อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียและโมบายล์ดีไวซ์ มีบทบาทสำคัญกับดิจิทัลไลฟ์สไตล์ วันนี้ประชากรโลกมากกว่า 40% (ราว 3 พันล้านคน) เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ประเทศไทย คือ หนึ่งในหลายประเทศที่อินเทอร์เน็ตเเละ SmartPhone มีอัตราการเติบโตสูง

Resized_iPick-Infographic-Thai---white-and-bigger-text

โดยเฉพาะ SmartPhone ได้กลายเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่คนไทยใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถึง 81% (ที่มาจาก Global Web Index) นั่นสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของประเทศที่กำลังเดินเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างจริงจัง อีกทั้งการมาของเทคโนโลยี 4G ที่จะทำให้การเชื่อมต่อและสื่อสารบนโลกอินเทอร์เน็ตลื่นไหลดียิ่งขึ้น ช่วยให้ไลฟ์สไตล์แบบออฟไลน์และออนไลน์สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

วันนี้เรากำลังเดินเข้าสู่ยุค “แอปฯ เฟิร์ส” จะดีไหมถ้าเราสามารถ “สร้างความสุขด้วยการพบปะ ชวนกันทานอาหาร และแชร์ความสุข ความอร่อยกับเพื่อนฝูง” ด้วยแอปพลิเคชั่น ซึ่งวันนี้มันเกิดขึ้นแล้ว ข้อมูลจาก Global Web Index (GWI) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ตลาดพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ ระบุว่า “58% ของคนไทย ให้ความสนใจในเรื่องอาหาร ร้านอาหาร และการทำอาหาร” ประกอบกับจากผลการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของ iPick พบว่า คนไทยมีขั้นตอนการค้นหาร้านอาหารเพื่อเเวะไปชิม ดังนี้ (1) ค้นหาข้อมูลร้านอาหารผ่านเว็บ – (2) ชมรีวิวร้านอาหารจากเว็บบอร์ด – (3) กลับไปดู ที่อยู่-เบอร์โทร จากเว็บ – (4) ใช้เเอปพลิเคชั่นเเชทชวนเพื่อน – (5) กลับไปที่เว็บอีกครั้งเพื่อดูแผนที่ เเละ (6) สุดท้ายเเบ่งปันประสบการณ์การทานอาหารผ่านโซเชียลมีเดีย

หากพิจารณาดูจะพบว่าขั้นตอนดังกล่าวมีความซ้ำซ้อน iPick เชื่อว่า ประสบการณ์บนโซเชียลเเบบเบ็ดเสร็จจะกลายเป็นอนาคตของโซเชียลมีเดีย ดังนั้นแอปพลิเคชั่นที่จะตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ คือ การผนวกรวมฟังก์ชั่นแบบเบ็ดเสร็จจบในแอปฯ เดียว เพื่อลดความยุ่งยากจากการใช้เเพลตฟอร์มหลากหลายไปสู่การเป็น “ซิงเกิลเเอปฯ” เพื่อสอดรับกับไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของผู้คน

“อาหาร VS โซเชียลในวิถีไทย” เผยพฤติกรรมคนไทยที่น่าสนใจ ด้านโมบายล์เเละอาหาร ดังนี้
(ที่มาจาก Global Web Index ช่วงครึ่งปีเเรก 2558 สำรวจความคิดเห็นจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทย 1,523 ราย)

Resized_iPick Infographic Thai (1)

โมบายล์
● การถ่ายรูป ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมบนมือถือของคนไทยมากที่สุดถึง 81%
● คนไทย ใช้มือถือไปด้วยในขณะที่ดูทีวีถึง 63%

Resized_iPick Infographic Thai (2)
Resized_iPick Infographic Thai (2)

อาหาร
● 63% ของคนไทยชอบลองสินค้าและบริการใหม่ๆ ในขณะที่ 60% จะอัพเดทอะไรใหม่ๆ ให้กับเพื่อนหรือครอบครัวได้รับทราบ เรื่องร้านอาหารเก๋ เมนูเด็ดก็รวมอยู่ในพฤติกรรมนี้
● 17% ของคนไทย แสดงความคิดเห็นทางออนไลน์ในเรื่องอาหาร และร้านอาหาร ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

Resized_iPick Infographic Thai (3)

การค้นหา
คนไทย 76% ชอบหาข้อมูลข่าวสารออนไลน์ เเบ่งเป็น
● ค้นหาผ่าน Search Engine 46%
● ค้นหาผ่าน Social Media 41%
● อ่านจากบล็อก 41%
● อ่านรีวิวจากผู้ใช้บริการ 37%
● อ่านจากแอปพลิเคชั่นทางมือถือ 33%

Resized_iPick Infographic Thai (4)

โซเชียล
5 เหตุผลที่คนไทยใช้ โซเชียลเน็ตเวิร์ค
● 60% เพื่ออัพเดทว่าเพื่อนๆ ทำอะไร
● 54% เพื่ออัพเดทข่าวความเคลื่อนไหวในสังคม
● 51% เพื่อแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ
● 50% เพื่อแชร์รูป หรือวิดีโอ
● 48% เพื่อฆ่าเวลา