หลายครั้งที่เทคโนโลยีเข้ามาอยู่ในธุรกิจและต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลดต้นทุนหรือการเพิ่มกำไรก็แล้วแต่ และในวันนี้ผมได้มีโอกาสมาที่สยามพารากอนแวะชิมอาหารเกาหลีที่ร้านเดอะบิบิมบับ (The Bibimbab) ซึ่งเขามีการใช้โปรแกรมร้านอาหาร ในการจัดการธุรกิจร้านอาหารที่ค่อนข้างน่าสนใจมากเลยทีเดียว
ร้านเดอะบิบิมบับเป็นเป็นตัวแทนอาหารตามธรรมเนียมของเกาหลี เมื่อหลายร้อยปีในวันหยุดที่สำคัญ เช่น “เทศกาลชูซอก” (วันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลี) จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันที่สนุกสนาน มีทั้งผักและเนื้อสัตว์รวมถึงเครื่องปรุงมากมายอยู่ในชาม (คนไทยเรียกว่า “ข้าวยำเกาหลี”) ซึ่งหากใครสนใจก็ไปดูกันได้ที่เว็บไซต์ http://thebibimbab.com หรือติดตามผ่านแฟนเพจ https://www.facebook.com/thebibimbab ครับ
สำหรับสาขาก็มีหลากหลายเหมือนกัน ยังไงลองเช็คกันได้ที่เว็บไซต์ของร้านครับ แต่ถ้าสาขาเดียวกับผมก็อยู่ที่พารากอนชั้น G ครับ
อุปกรณ์ประจำตัวพนักงานในร้านก็จะเป็น SAMSUNG Galaxy Note 8 ที่ผมเคยได้รีวิวไว้ใน รีวิว – 8 ข้อดี 8 ข้อเสีย ของ “Galaxy Note 8″ (ในความคิดของผม) ซึ่งจริง ๆ แล้วจะเป็นอุปกรณ์รุ่นใดก็ได้ครับ เรื่องนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่เพราะ Software Restaurant สามารถใช้ได้กับทุกอุปกรณ์
ปกติเครื่องตัวนี้จะอยู่ที่พนักงาน แต่ครั้งนี้ผมเห็นว่ามันน่าสนใจดีก็เลยขอยืมมาเล่นเอง เท่าที่สอบถามพนักงานคร่าว ๆ ที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง IT ก็สามารถอธิบายการใช้งานได้ หลักการคือใช้เครือข่ายในร้านสำหรับการสั่งงาน พอลูกค้าเข้ามาก็จองโต๊ะมีเมนูปกติเสร็จแล้วพอสั่งการก็จะไปออกบิลที่ครัวช่วยลดความผิดพลาดได้มากเลยทีเดียว
อันนี้คือหมายเลขโต๊ะต่าง ๆ ครับ อัพเดทกันแบบ Real-time กันเลยทีเดียว ในส่วนของโปรแกรมร้านอาหารนี้ก็แล้วแต่ลูกค้าจะสั่งออกแบบครับ เท่าที่ถามเด็กในร้านเขาบอกว่าแต่ละสาขาอาจมีเมนูขายไม่เหมือนกัน และรูปร่างหน้าตาโปรแกรมก็ต่างกันเล็กน้อยด้วย
พอได้ดูหลักการออกแบบของโปรแกรมบริหารร้านอาหาร ก็ลองคิดตามไปดูแล้วว่า
- วันนี้ยอดขายทั้งหมดได้เท่าไร?
- วันนี้ได้กำไรจากการขายเท่าไร?
- วันนี้ขายอะไรไปบ้างและอะไรขายดีที่สุด?
- วันนี้สต็อคคงเหลือเท่าไร อะไรบ้างที่ถึงจุดสั่งซื้อที่ต้องไปซื้อเพิ่ม?
- วันนี้พนักงานบริการใครขยันที่สุด?
- วันนี้ลูกค้าเต็มร้านแน่นทั้งวัน แต่ทำไมได้กำไรน้อยจัง?
ซึ่งมันเป็นรายงาน (Report) ที่มีความสำคัญต่อการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจร้านอาหาร ไม่ใช่เพียงแค่การจิ้ม ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนแทนกระดาษแล้วจบกัน แล้วเราก็เอาข้อมูลพวกนี้แหล่ะครับมาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง
ตอนนี้ลองสั่งเมนูอาหารด้วยตัวเองครับ ก็จะมีบิบิมบับจำนวนสองที่รวมถึงโค้กและน้ำแร่อย่างละหนึ่งรายการผ่านโปรแแกรมร้านอาหาร
Stock Inventory
อันนี้เป็นระบบหลังบ้านที่ใช้ตั้งค่าการตัดสต๊อกตามเมนูรายการอาหาร ทางระบบจะเรียกว่าการ “ผูกสูตร” แบบไม่จำกัดหน่วย ทำให้สามารถตรวจเช็คจำนวนวัตถุดิบคงเหลือจากการตัดสต็อคผ่านระบบได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังป้องกันในส่วนปัญหาการทุจริตในด้านการขโมยวัตถุดิบ อย่างเช่นถ้าดูจากระบบหลังบ้านบอกสถิติว่าวันนี้มีลูกค้าเข้าร้านน้อยแต่วัตถุดิบจริงในสต็อกต่ำกว่าปกติ ก็สามารถดูได้จากรายงานการสั่งซื้อหรือการผูกสูตร ถ้าหากไม่มีการเบิกวัตถุดิบแสดงว่ามีการทุจริตของพนักงานเกิดขึ้น
การเอาโปรแกรมมาใช้มีผลทางจิตวิทยากับพนักงาน พนักงานจะรู้สึกกลัวไม่กล้าทำทุจริต เนื่องจากจะมีตรวจสอบได้ โปรแกรมก็เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน การทำงานที่เป็นระบบตั้งแต่สั่งซื้อจนถึงการชำระเงิน ทำตั้งแต่สั่งซื้อจนถึงการชำระเงิน เปิดช่องว่างให้โกงได้น้อยลงการป้องกันที่ได้ประสิทธิภาพ เจ้าของร้านหรือผู้จัดการร้าน ต้องตรวจสอบสม่ำเสมอด้วยจึงจะได้ประสิทธิภาพสูงสุด
หากจะเรียกว่าการจับผิดก็คงจะไม่ได้ มองในฐานะคนทำธุรกิจร้านอาหารพนักงานที่ดีเอาใจใส่นั่นมีอยู่จริง และพนักงานที่ไม่ดีและพยายามหาช่องทุจริตในร้านก็มีอยู่จริงครับ แต่หากเจ้าของร้านวางโปรแกรมไว้ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป เชื่อว่าคงจะไม่ทำให้พนักงานในร้านรู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด
Mobile Dashboard
ในส่วนนี้จะเป็นของเจ้าของร้านที่เอาไว้ดูรายงานผ่านมือถือหรือ Mobile Dashboard โดยคนที่ดูจะไม่ใช่พนักงานทั่วไป อาจเป็นผู้จัดการร้าน, เจ้าของร้านหรือหุ้นส่วนก็ตามแต่ ซึ่งสามารถดูผ่านมือถือได้ทั่วโลกแบบ Real-time เวลาจะไปทั่วหรือพักผ่อนก็สบายใจไม่ต้องเป็นห่วงหน้าร้านอีกต่อไป สามารถดูได้ว่าตอนนี้มีโต๊ะไหนว่าง รายการที่ขายดี หรือสรุปยอดขายรายวัน ฯลฯ อีกทั้งยังสามารถติดต่อโดยตรงกับพนักงานในร้านได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ทางผู้พัฒนาแจ้งมาว่าเร็ว ๆ นี้จะมีลง Android ด้วยตรับ)
รอไม่นานอาหารก็มาเร็วทันใจดีครับ ครบถ้วนสมบูรณ์แบบตามที่อยากได้ ส่วนหนึ่งผมเชื่อว่าถ้าระบบดีอะไร ๆ มันก็รวดเร็วครับ ลดปัญหาที่เกิดจากลายมือพนักงานหรือความผิดพลาดจากการอ่านของพ่อครัวได้ด้วย
พูดถึงเรื่องอาหารกันส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบกินข้าวยำนะ รู้สึกว่าผักมันเยอะดีแล้วรสชาติมันก็หลากหลายในชามเดียว หากมีโอกาสคงได้แวะมาบ่อย ๆ ครับ จานนี้ถ้าจำไม่ผิดราคา 230 บาท มีซุปและเครื่องเคียงให้ด้วย วิธีการทานให้อร่อยก็คือต้องใส่ซอสพริกและน้ำมันงา 2-3 หยด จากนั้นคนทุกอย่างเข้าด้วยกันให้เหลือข้าวไหม้ติดถ้วยเล็กน้อย จะได้ข้าวที่กรอบและอร่อยตามตำรับเกาหลีครับ
ส่วนอันนี้จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าโปรแกรมร้านอาหารซึ่ง บริษัท นายเน็ต จำกัด และ โปรแกรมร้านอาหาร เป็นมืออาชีพด้านนี้อยู่โดยจะมีทั้งร้านอาหารทั่วไป ร้านอาหารขนาดใหญ่รวมถึงร้านกาแฟด้วยครับ และตอนนี้ก็มีทดลองใช้ด้วยการดาวน์โหลดผ่าน Play Store บน Android ที่มีชื่อว่า FR Mobile Order
รับปรึกษาระบบฟรี … แต่หากใครสนใจก็ลองติดต่อไปได้ที่เบอร์ 02-617-9488 หรือ http://www.fr-asia.com ก็ได้ครับ
http://youtu.be/jozvOh116Rs
สรุป
เป็นการใช้เทคโนโลยีแก้ไขปัญหาที่ชาญฉลาดดี เจ้าของร้านสามารถติดตามดูแลธุรกิจของตนเองจากที่ไหนก็ได้ ไม่มีความจำเป็นอีกแล้วที่จะต้องนั่งรถเข้ามาดูที่ร้านทุกวัน ๆ หรือรอสรุปรายงานจากพนักงานทุกสิ้นเดือน เมื่อเราเร็วกว่าคู่แข่งก็สามารถปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมหรือหากเกิดปัญหาอะไรก็จะแก้ไขได้เร็วกว่า ถึงแม้จะมีต้นทุน Software Restaurant และ Device อยู่บ้าง แต่ในระยะยาวมันเป็นผลดีต่อธุรกิจร้านอาหารของคุณอย่างแน่นอนครับ