ช่องทางในสำหรับทำการตลาดออนไลน์มีอยู่มากมาย ซึ่งแต่แพลตฟอร์มก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน สำหรับในครึ่งปีหลังของปี 2020 เราคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่ปรับเปลี่ยนไป มาอัปเดตช่องทางทำการตลาดออนไลน์กันหน่อยดีกว่า อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ตามมาเลย

ทำการตลาดออนไลน์-1

1.Tiktok

ทำการตลาดออนไลน์-2

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มาแรงมากสำหรับทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งบูมขึ้นมาในช่วงที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเลี่ยงเชื้อโควิด และยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจลากยาวมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยคอนเทนต์แนววิดีโอที่ไม่ยาว เล่าเป็นเรื่องราวได้หลากหลาย ทำให้จับกลุ่มวัยรุ่นได้อย่างอยู่หมัด ปัจจุบันมีดาราและอินฟลูเอนเซอร์เล่น Tiktok มากขึ้น เราจึงสามารถเลือกเป็นช่องทางในการโฆษณาได้

กลุ่มเป้ายหมาย : Genz / GenY

2.Facebook

ทำการตลาดออนไลน์-3

ท่ามาตรฐานสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ ที่นำเสนอรูปภาพพร้อมแคปชั่น มีวิธีในการเสนอที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้ม รูปภาพเดี่ยว วิดีโอสั้นๆ หรือการยิงโฆษณาเจาะกลุ่มเป้าหมาย ก็ทำได้ไม่ยาก ซึ่งจะเน้นไปที่การสร้าง Community บนโลกออนไลน์เป็นหลัก มากกว่าการปิดยอดขาย

กลุ่มเป้าหมาย : All Gen 

3.Instagram

ทำการตลาดออนไลน์-4

หากใครมองหาการทำการตลาดออนไลน์ที่เน้นรูปภาพและมีการขายของที่รวดเร็ว ตัว Instagram ก็เหมาะที่จะทำหน้าที่นี้ได้ดี โดยหลายๆ แบรนด์ที่เป็นแบรนด์สินค้าปลีกก็มีร้านค้าที่เป็นหน้าร้านอยู่ที่นี่ ข้อดีคือสามารถเลือกยิงสตอรี่ได้ และใช้ข้อมูลในการยิงโฆษณาแบบเดียวกับเฟสบุ๊ก หากใครที่แบรนด์มีเพจอยู่แล้วก็สามารถนำฐานข้อมูลมาใช้ร่วมกันได้ รวมถึงหากเรามีการนำเสนอด้วยรูปสวยๆ ที่น่าสนใจ ก็สามารถทำให้ลูกค้าอยากติดตามได้ไม่ยาก

กลุ่มเป้าหมาย : ผู้หญิง / GenY  

4.LINE Official Account

ทำการตลาดออนไลน์-5

ตัว LINE official Account นั้นก็เพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นาน เป็นอีกเครื่องมือที่น่าสนใจเพราะหลายคนก็เลือกที่จะติดต่อสื่อสารผ่าน LINE ให้เราสามารถยิงข้อความไปหาราวบุคคลแล้วปิดการขายได้เลยในทันที ปัจจุบันมีฟีเจอร์ต่างๆ อัปเดตเข้ามามากมาย 

กลุ่มเป้าหมาย : GenX / GenY / Baby boomer 

5.Twitter

ทำการตลาดออนไลน์-6

กระแสต่างๆ ในประเทศตอนนี้เรียกได้ว่าเทมาให้กับ Twitter ด้วยการใช้ Hashtag ที่มีประสิทธิภาพจนอาจเป็นเทรนด์ได้ง่ายๆ ซึ่งหากดเราสื่อสารด้วยภาษาที่ทันสมัย ก็สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Twitter ไม่ยาก 

กลุ่มเป้าหมาย : GenZ / GenY  

  6.Youtube

ทำการตลาดออนไลน์-7

แพลตฟอร์มวิดีโออันดับหนึ่งในตอนนี้ที่เหมาะกับตัววิดีโอยาวๆ สามารถเลือกยิงโฆษณาแบบสั้นๆ ก็ได้เช่นกัน เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจเพราะมีกลุ่มวัยรุ่นที่ผลิตคอนเทนต์ออกมาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าถ้าจะเลือกดูวิดีโอแล้วล่ะก็ หนีไม่พ้น Youtube แน่นอน

กลุ่มเป้าหมาย : GenZ-GenX

หวังว่าทั้ง 6 ช่องทางในการทำการตลาดที่เราสรุปมาให้แบบไวๆ นี้จะช่วยให้ทุกคนเห็นภาพ และเห็นความแตกต่างในการใช้งานแต่ล่ะช่องทางมากขึ้น

หมายเหตุ – บทความนี้เป็น Advertorial