ปัจจุบันมีธุรกิจเกิดใหม่ (Startup) เกิดขึ้นมากมายมหาศาล แต่น้อยรายนักที่จะแจ้งเกิดอย่างโดดเด่น มีจุดยืน และประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจ อย่างไรก็ตามตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเกิดใหม่นั้นสามารถดำเนินไปได้อย่างลุล่วงและได้รับการยอมรับในแวดวงนั้นๆ สำคัญเลยคือการรู้จักสร้าง Platform ทางธุรกิจ กุญแจสำคัญที่ทำหน้าที่เข้ามาเป็นตัวกลางในการเชื่อมเอาผู้ใช้งาน 2 ฝั่ง เข้าไว้ด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น ในธุรกิจ Marketplace ที่ตัว Platform ทางธุรกิจจะเชื่อมต่อฝั่งผู้ให้บริการเข้าไว้กับฝั่งลูกค้า แต่วิธีการสร้าง Platform เพื่อเอาไว้รองรับหรือเชื่อมต่อตัวละครทางธุรกิจนั้นจะมีกุญแจสำคัญอะไรที่ผู้ก่อตั้งธุรกิจมือใหม่ควรทราบบ้าง วันนี้เรามีประสบการณ์ดีๆ มาแชร์กัน

3-กุญแจสำคัญในการสร้าง-Platform-ทางธุรกิจอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

มองหา Partner หรือคู่ค้าที่มีชื่อเสียง

แน่นอนเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นธุรกิจเกิดใหม่ (Startup) แล้วนั้นก็อาจจะยังมีคำว่า No Name แปะป้ายธุรกิจของคุณเอาไว้อยู่ อย่างไรก็ตามกลไกในการสร้าง Platform ธุรกิจเกิดใหม่ให้ประสบความสำเร็จอันดับแรกเลยนั่นก็คือการรู้จักเลือก Partner หรือคู่ค้าที่มีชื่อเสียง หากมี Partner เจ้าไหนที่ตกลงปลงใจขอเข้ามาร่วมงานกับคุณในฐานะธุรกิจเกิดใหม่แล้วล่ะก็ ขอจงอย่าได้พลาดโอกาสสำคัญนี้ได้เลยทีเดียว เนื่องจากคุณสามารถใช้ชื่อเสียงของ Partner เจ้านั้นๆ ในการสร้างโอกาสหรือความได้เปรียบทางธุรกิจ รู้จักอ่านเกมให้ออก รู้จักเข้าหา Partner เพื่อให้ได้มาซึ่งเจ้าที่มีชื่อเสียงมากพอ เพียงเท่านี้บันไดในการนำเอาธุรกิจของคุณไปต่อยอดในลำดับถัดไปก็จะทำให้สามารถปิดการขายกับลูกค้าเจ้าอื่นๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เข้าใจสิ่งที่ธุรกิจเรา ‘ควรมี’

ในวินาทีที่ตัดสินใจจะสร้างธุรกิจเกิดใหม่เป็นของตนเองนั้น ขอให้เจ้าของธุรกิจมือใหม่โปรดตระหนักรู้เอาไว้เสมอว่าสิ่งจำเป็นที่ธุรกิจเราควรมีคืออะไร อธิบายง่ายๆ คือจำเป็นต้องสร้างรากฐานของธุรกิจให้มั่นคงเสียก่อน อาจจะเริ่มจากการวางรากฐานในเรื่องของ People Recruitment หรือการคัดเลือกคนเข้ามาทำงานในองค์กร ด้วยความที่เป็นบริษัทสตาร์ทอัพ Platform ทางธุรกิจที่สำคัญที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักจะมองเห็นนั่นก็คือหลักการคัดเลือกคนเข้ามาร่วมงานในองค์กร ต้องเป็นบุคลากรที่มีความพร้อมและมีความเข้าใจในหัวใจของธุรกิจคุณอย่างแท้จริง เมื่อได้บุคลากรที่ต้องการอันเป็นสิ่งที่ธุรกิจเกิดใหม่ ‘ควรมี’ แล้วนั้น การสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจในลำดับถัดไป หรือ Platform อื่นแก่ธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

มองหาจุดยืนของธุรกิจตนเองให้ขาด

นอกจากสิ่งจำเป็นที่ธุรกิจสตาร์ทอัพ ‘ควรมี’ แล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้และดูเหมือนว่าจะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการสร้าง Platform ธุรกิจเลยนั่นก็คือ ‘จุดยืนทางธุรกิจ’ ว่าง่ายๆ คือรู้จักการวางตำแหน่ง หรือ Position ทางธุรกิจของตนเองให้ขาด ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจเกิดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายคอร์สเรียนออนไลน์ Position หรือจุดยืนที่ชัดเจนของธุรกิจเกิดใหม่ในลักษณะนี้คือแพลตฟอร์มที่ใช้ในการซื้อ-ขายคอร์สเรียนออนไลน์ให้แก่ลูกค้าที่สนใจ โดยจะต้องเป็นแพลตฟอร์มที่มีความเสถียร ทันสมัย และเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นต้น เมื่อได้จุดยืนที่ชัดเจนแล้วก็เปรียบเสมือนเป็นการประกาศความต้องการของบริษัทโดยกลายๆ โอกาสที่ HR จะสามารถคัดกรองบุคลากรให้เข้ามาทำงานในองค์กรก็จะเป็นไปได้ง่าย และได้มาซึ่งบุคลากรที่ตรงแก่ความต้องการมากขึ้น

หมายเหตุบทความนี้เป็น Advertorial