LINE ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวแอพ LINE Shop ช้อปกระจาย ขายกระจุย ในประเทศไทยเป็นประเทศแรกเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 แหล่งช้อปปิ้งแห่งใหม่ที่รวบรวมสินค้าออนไลน์จากทุกแหล่งมาไว้ในทีเดียว ที่ที่ให้คุณเป็นได้ทั้งนักช้อปและนักขายได้ง่ายๆ พร้อมให้บริการทั้งระบบ iOS และ Android
LINE Shop (ไลน์ช้อป) แอพใหม่จาก LINE ที่รวบรวมร้านค้าออนไลน์จากทุกแหล่งไว้ในที่เดียวกัน ที่ให้ผู้ใช้สามารถเป็นได้ทั้งนักช้อปและเจ้าของร้านภายในแอพเดียว LINE Shop (ไลน์ช้อป) เปิดให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการเข้าร่วม และไม่กำหนดจำนวนสูงสุดของสินค้าที่จะขาย โดยสินค้าและผู้ซื้อขายจะต้องอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น นักช้อปสามารถสั่งซื้อสินค้า โดยผ่านรายการสั่งซื้อหรือ Order Sheet และผู้ขายสามารถตรวจสอบประวัติธุรกรรมได้ง่ายๆ ภายในแอพพลิเคชั่น
การ login (ล๊อคอิน) เพื่อเข้าใช้งาน ผู้ใช้สามารถ login ได้โดยใช้ LINE ID และสามารถ login ได้โดยใช้ email address ในเครื่องอื่นๆ ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถใช้ LINE ID เดียวกันได้
ร้านค้าแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1) Sally Grade (ร้านค้าที่ได้รับการรับรองโดยผู้ขายจะต้องส่งเอกสารเพื่อยืนยันอัตลักษณ์) ได้แก่ผู้ขายที่มีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
- บริษัทผู้เป็นเจ้าของแบรนด์
- ผู้ขายที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
- ห้างฯ, ศูนย์การค้า, หรือทีวีช้อปปิ้ง
2) ประเภททั่วไป – ประเภทของผู้ขายที่ไม่ได้จัดอยู่ในกรณีข้างต้น
หมวดของสินค้าที่มีให้เลือกปัจจุบัน คือ เสื้อผ้าผู้หญิง-ชาย รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ความงาม บ้านและสวย สัตว์เลี้ยง อาหารและของใช้ แม่และเด็ก การท่องเที่ยว อุปกรณ์สำนักงาน หนังสือนิตรสาร ความบันเทิง รวมถึงศิลปะของสะสมและไอที
ร้านค้าของดาราและเซเล็บที่ร่วมเปิดร้านกับไลน์ช้อปเช่น นิวจิ๋ว (Brandnew), MiMi by โทนี่ รากแก่น, Secondskin ของ ก้อยรัชวิน, Sugar Moustache by Chacha & Leo, Babyrose by แพนเค้ก, Manitashoes by บี มาติกา, 2morrowofficial by กันต์ กันตถาวร, Paula and Baby by พอลล่า
กฎเกณฑ์และข้อแนะนำ
1. สินค้าต้องห้าม
สินค้าใดที่ไม่สามารถเผยแพร่/แจกจ่าย/จำหน่ายได้ตามกฎหมาย ไม่สามารถขายใน LINE SHOP ได้เช่นกัน LINE SHOP ขอสงวนสิทธิในการปิดร้านค้าที่ละเมิดนั้นๆทันทีโดนไม่มีการตักเตือน
2. การขึ้น Banner ในหน้าหลักของแอพ
การขอขึ้นแบนเนอร์ในหน้าหลัก มีข้อกำหนดดังนี้
- เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ เช่น Platinum Mall, Fortune Town
- เป็นตัวแทนจำหน่ายจากแบรนด์, แบรนด์
- เป็นพาร์ทเนอร์ใน LINE HOT BRAND หรือ LINE HOT DEAL
- เป็นแคมเปญที่ทาง CM (Category Manager) ได้จัดขึ้น
*กรณีที่ตรงตามเงื่อนไขที่ 4, CM แต่ละท่านจะติดต่อเพื่อรวบรวมสินค้ามาร่วมในแคมเปญ
3. ขอบเขตความรับผิดชอบของ LINE SHOP
LINE SHOP เป็นบริการออนไลน์ช้อปปิ้ง ซึ่งผู้ใช้เป็นผู้รับผิดชอบธุรกรรมและผลที่เกิดขึ้นทั้งหมด ระหว่าง ผู้ซื้อและผู้ขาย LINE SHOP ไม่รับผิดชอบหรือมีพันธะผูกพันใดๆ ต่อธุรกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ซื้อและ ผู้ขาย
4.กฎการลงโทษ
เพื่อรักษาระดับคุณภาพการให้บริการและป้องกันธุรกรรมที่ไม่เหมาะสม
- การตักเตือนครั้งที่ 1 – ถูกระงับการอัพโหลดสินค้า 3 วัน
- ถูกตักเตือน 5 ครั้ง – ร้านค้าจะถูกระงับ 1 สัปดาห์
- ถูกตักเตือนมากกว่า 5 ครั้ง – ร้านค้าจะถูกปิด