ทุกวันนี้ฟีเจอร์ที่ถูกใช้งานมากที่สุดอันดับต้น ๆ ของสมาร์ทโฟนดูเหมือนจะเป็นเรื่อง “กล้อง” หลายคนซีเรียสในจุดนี้มากเลยทำให้หารุ่นที่โดนใจไม่เจอ แต่ก็อย่างว่าในเชิงการออกแบบมันก็มีข้อจำกัดของมัน กล้องตัวนิดเดียวจะให้เอาชัดซักแค่ไหนกันเชียว และในวันนี้ Samsung ก็ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่มาดูซิว่าคราวนี้จะตอบโจทย์อยู่อีกมั้ย?

Preview_Galaxy-K-Zoom (1)

Samsung Galaxy K Zoom เปิดตัวที่ราคา 15,900 บาท มีให้เลือกสีขาว ดำ และฟ้า เอกลักษณ์ของรุ่นนี้คือ “สมาร์ทโฟนติดกล้อง” ไม่ใช่ “กล้องถ่ายภาพโทรได้” เหมือนรุ่นก่อน ๆ ที่เคยเปิดตัวอย่าง Galaxy S4 Zoom อะไรพวกนี้ ทำให้การใช้งานเหมาะที่จะเป็นมือถือมากกว่ากล้องที่โทรได้

Preview_Galaxy-K-Zoom (2)

สเปค : Galaxy K Zoom

  • ระบบปฎิบัติการ : Android 4.4.2 KitKat
  • หน้าจอ : 4.8″ ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล (306 ppi) กระจก Gorilla Glass 3
  • กล้องหลัง : 20.7 MP 10X Optical Zoom (เทียบเท่าเลนส์ 24-240 มม.) F/3.1-6.3 พร้อมระบบกันสั่นและ Xeon Flash
  • กล้องหน้า : 2 MP
  • หน่วยประมวลผล : Quad-core 1.3 GHz Cortex A7 & Dual-core 1.7 GHz Cortex A15 (4+2)
  • แรม : 2 GB
  • ความจุ : 8 GB (รองรับ Micro SD สูงสุด 64 GB)
  • ไร้สาย : 3G (850/900/1900/2100), WiFi (b/g/n), Bluetooth 4.0, NFC
  • แบตเตอรี่ 2,430 mAh
  • ขนาด : 137.5 x 70.8 x 16.6 (20.2) มม.
  • น้ำหนัก : 200 กรัม

Preview_Galaxy-K-Zoom (3)

จุดน่าสนใจอยู่ตรงที่ขนาดที่เปลี่ยนไป ทำให้สามารถใช้งานอื่น ๆ ที่นอกจากถ่ายภาพได้อย่างถนัด หน้าจอเป็น HD Super AMOLED ที่ส่วนตัวผมมองว่ามันสวยเอามาก ๆ ดูสวยกว่าดูบนคอมพิวเตอร์เสียอีก ส่วนเรื่องการจัดการพลังงานก็สามารถทำออกมาได้ดี (คือไม่ดีหรอกเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนทั่วไป) ทำให้แบตเตอรี่ไม่หมดเร็วเวอร์อย่างที่คิดด้วยหน่วยประมวลผล (CPU) ถึง 2 ตัวสลับกันใช้งาน

Preview_Galaxy-K-Zoom (4)

ช่องเสียบการ์ด Micro SD อยู่ด้านนอกทำให้ง่ายต่อการโอนถ่ายรูปภาพหรือเปลี่ยนการ์ด

Preview_Galaxy-K-Zoom (5)

ฝาหลัง Samsung ออกแบบมาได้สวยใช้ได้แถมทำให้มันดูไม่หนาจนเกินไป แบตเตอรี่สามารถเปลี่ยนเป็นก้อนได้ก็ตอบโจทย์คนชอบถ่ายรูปอยู่ แต่น่าเสียดายที่เป็นแบตเตอรี่เฉพาะรุ่นไม่สามารถใช้ร่วมกับ Galaxy รุ่นอื่นได้เลย

จริง ๆ ตัวนี้มีเคสขายแยกด้วยครับ ถ้าหากใครสนใจที่จะซื้อลองไปเดินดูที่ Shop ดูก่อนได้

Preview_Galaxy-K-Zoom (6)

เปิดเลนส์ออกมาแล้วเหมือนกับกล้องถ่ายรูปตัวหนึ่งเลย เท่าทีลองทดสอบดูคุณภาพก็เหมือนกับกล้อง Compact คุณภาพกลาง ๆ ซักรุ่นเลยแหล่ะ แต่หากเทียบกับกล้องสมาร์ทโฟนด้วยกันผมมองว่านี่แหล่ะคือสุดยอดแล้ว ชอบมากกว่า iPhone หรือ Lumia เสียอีก

Preview_Galaxy-K-Zoom (7)

ช่องสำหรับเสียบสาย Micro USB อยู่ด้านล่างปกติทั่วไป

Preview_Galaxy-K-Zoom (8)

ส่วนด้านบนก็เป็นช่องสำหรับเสียบหูฟัง

Preview_Galaxy-K-Zoom (9)

จุดเด่นของ Galaxy K Zoom

10X Zoom ตรงนี้แน่นอนว่าไม่มีกล้องสมาร์ทโฟนตัวไหนสู้ได้แน่นอน เพราะมันซูมแบบไม่เสียความละเอียด (Optical Zoom) ได้ถึง 10 เท่า ต่างจากการซูมทั่ว ๆ ไปใน 99.99% ของสมาร์ทโฟนที่เป็นการซูมด้วยโปรแกรม (Digital Zoom) ที่ทำให้ภาพแตก

Pro Suggest เป็นการวิเคราะห์ภาพหลังจากที่เรากดชัตเตอร์ไปครึ่งนึง เพื่อที่โปรแกรมจะเลือกโหมดภาพที่สวยที่สุดมาให้เราเลือก (ดาวน์โหลดฟิลเตอร์พวกนี้เพิ่มได้ด้วย) เท่าที่ลองมาฟิลเตอร์แต่ละตัวสวยจนผมเองอึ๊งไปเลย

Selfie Alarm โหมดนี้เป็นเหมือนการปิดจุดอ่อนเรื่องกล้องหน้าของตัวเอง แล้วเป็นการฆ่ากล้องหน้าของมือถือเกือบทั้งโลก หลักการก็คือเอากล้องหลังมาถ่ายแหล่ะครับ แต่เราสามารถวางจุดตำแหน่งของหน้าได้ คือเมื่อเราหันกล้องหลังเข้าหาตัวจนใบหน้าเราไปอยู่ตำแหน่งที่กำหนด มันจะถ่ายให้เราอัตโนมัติ 3 ภาพและให้เราไปเลือกภาพที่ดีที่สุดอีกที (ข้อเสียคือหน้าต้องหันตรงเท่านั้น)

Ultra Power Saving Mode คุ้นเคยกันดีกับ Galaxy S5 แต่ว่าตัวนี้แปลกไปอย่างตรงที่หน้าจอไม่เป็นขาวดำ แต่ถ้าแบตเตอรี่เหลือ 10% ก็ยังสามารถ Stand by ได้นานถึง 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน

Preview_Galaxy-K-Zoom (10)

โปรแกรมกล้องของ Galaxy K Zoom ผมมองว่ามันเป็นกล้องที่ถ่ายง่ายมากทุกอย่างแทบจะอัตโนมัติ ทำให้คนที่ถ่ายภาพไม่เป็นอย่างผมก็สามารถใช้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องรูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ หรือบ้าบออะไรก็ใช้ได้เลย แถมภาพที่ออกมาสวยจัดจนไม่อยากจะเชื่อสายตา

Photo-from-Galaxy-K-Zoom (8) Photo-from-Galaxy-K-Zoom (3) Photo-from-Galaxy-K-Zoom (13)

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Galaxy K Zoom

สำหรับภาพทั้งหมดสามารถดูได้ที่ Google+ ของไอรีวิวนะครับ ภาพที่ได้ถือว่าโอเคมากเลยทีเดียว ไฟล์ภาพหากเปิดละเอียดสุดอาจได้ไฟล์ใหญ่ถึง 7 MB (เตรียมซื้อการ์ด Micro SD ความจุสูงไว้รอเลย) การถ่ายภาพในที่มืดถึงแม้อาจไม่ดีเลิศแต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ ส่วนพวกโหมดหน้าเนียนอะไรพวกนี้ทำออกมาได้กำลังดีไม่เวอร์จนเกินไป

ข้อดี

  1. ซูมได้ถึง 10 เท่าโดยไม่สั่นหรือเบลอ
  2. ถ่ายง่ายด้วยโหมดต่าง ๆ รวมถึง Pro Suggest ไม่ต้องมีความรู้กล้องก็ถ่ายได้สวย
  3. โหมดถ่ายตัวเองด้วย Selfie Alarm ช่วยให้ได้ภาพ Selfie สวย ๆ แถมชัดเวอร์
  4. ขนาดเหมาะกับการพกพาและใช้งานมือถือจริง ๆ

ข้อเสีย

  1. ราคาค่อนข้างสูง
  2. แบตเตอรี่หมดไว (หากถ่ายรูปเยอะ)

สรุป

หากจะว่าแพงก็แพงและหากจะว่าถูกก็ถูก แต่แน่นอนว่าเงิน 15,900 บาท ถ้าจะไปซื้อสมาร์ทโฟนดี ๆ ได้ตัวหนึ่งหรือกล้องดิจิตอลก็เช่นกัน เว้นเสียแต่ว่าอยากได้ทั้งสองอย่างมารวมกันวินาทีนี้ต้อง Galaxy K Zoom เท่านั้น แต่ก็ต้องถามใจตัวเองก่อนว่าเล่นเกมเยอะหรือไม่ (เพราะ ROM มีแค่ 8 GB) และชอบถ่ายรูปจริง ๆ หรือเปล่า?

โดยส่วนตัวมองว่าถ้าคนชอบเล่นเกมหนักถ่ายรูปน้อยตัวนี้ไม่เหมาะเลย เว้นเสียแต่ว่าชอบถ่ายรูปเยอะ (มาก) มือถือมีเพียงไว้แค่ใช้งานพื้นฐานเฉย ๆ อย่าง Social Network หรืออะไรที่คนอื่นเขาทำกัน ตัวนี้จะเหมาะและตอบโจทย์มากเลยทีเดียว