“โรคปอดอักเสบ” หรือโรคปอดบวม คงเป็นหนึ่งในโรคที่ใครหลายคนนั้นคุ้นหูกันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นโรคที่พบได้บ่อยในหมู่คนไทยและสามารถพบได้ในทุกช่วงอายุวัย โดยโรคปอดที่ว่านี้เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากสาเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แบคทรีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา โดยความรุนแรงของโรคจะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งในบางกรณีผู้ป่วยอาจมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนหรือมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุวัย 65 ปี และผู้ที่ชอบสูบบุหรี่อย่างเป็นประจำ วันนี้เราเลยอยากมาบอกต่อถึงอาการของโรคปอดเบื้องต้นว่าเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งบอกวิธีในการป้องกันสำหรับตัวคุณเองและคนรอบข้างที่คุณรัก

อาการของโรคปอดอักเสบ

serious-pneumonia

โดยทั่วไปแล้วผู้ที่เป็นโรคปอดอักเสบจะมีอาการไข้ขึ้นสูง เหงื่อออกตามตัว หนาวสั่น เจ็บหน้าอก ไอมีเสมหะ และอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสีย ซึ่งหากใครรู้สึกว่าตนเองมีอาการเบื้องต้นดังกล่าวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้ทันท่วงที เพราะมิเช่นนั้นเชื้อโรคอาจแพร่กระจายโดยการไอ จาม หรือหายใจรดกัน กับบุคคลที่อยู่รอบข้างได้  

วิธีในการป้องกันสำหรับตัวคุณเองและคนรอบข้างที่คุณรัก

serious-pneumonia

ถึงแม้ว่าโรคปอดอักเสบจะเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ แต่อย่างไรก็ตามหากร่างกายของเราอ่อนแอ โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่ได้รับการพักผ่อนที่มากเพียงพอ ก็อาจทำให้คุณสามารถกลับมาป่วยด้วยโรคนี้ได้อีกเช่นกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตนเองให้ห่างจากโรคร้ายนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีในการป้องกันสำหรับตัวคุณเองและคนรอบข้างที่คุณรัก ดังต่อไปนี้ 

  1. ดูแลสุขอนามัย – การดูแลสุขอนามัยของตนเองเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องออกไปอยู่ในที่สาธารณะที่มีผู้คนหนาแน่น เพราะเราไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีใครกำลังป่วยเป็นอะไรอยู่หรือไม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากโรคปอดอักเสบควรใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งและควรหมั่นล้างมือ อย่างเป็นประจำ
  2. สร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง – การที่ร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจะช่วยทำให้ป้องกันการเกิดโรคปอดบวมได้เป็นอย่างดี เพียงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน และหมั่นออกกำลังกายอย่างเป็นประจำอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ 
  3. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ – พฤติกรรมการสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างมาก เนื่องจากบุหรี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ 

หากใครที่คิดว่าตนเองเป็นบุคคลเสี่ยงที่จะเกิดโรคปอดอักเสบ เราก็แนะนำให้ปฏิบัติตาม 3 วิธีในการป้องกันตนเองเบื้องต้น หรือหากในกรณีที่มีอาการที่รุนแรงแล้วก็ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน 

หมายเหตุ – บทความนี้เป็น Advertorial