LINE Mobile (Beta) Thailand ได้ให้เกียรติทีมงานเป็นผู้ทดสอบสั่งซื้อซิม และเป็นทดลองใช้งานเป็นคนกลุ่มแรกในไทย โดยให้บริการผ่าน DTN เครือข่ายชั้นนำ TOP3 ในไทย (ไม่ใช่ CAT/TOT แน่นอน) ข้อดีก็คือ ราคาถูก ใช้งานง่าย ไม่ต้องเสียเวลาไปศูนย์บริการ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดตัวไปแล้วในประเทศญี่ปุ่น ผ่านการแถลงการณ์ในงาน LINE Conference Tokyo 2016 และก็ถึงเวลาแล้วสำหรับการเปิดตลาดในประเทศไทย
LINE Mobile (Beta)
ก่อนอื่นต้องขอบอกว่านี่คือการ ทดลองให้บริการ ดังนั้นเรื่องราคากับแพ็คเกจจึงยังไม่เป็นทางการ ขออนุญาตปิดเอาไว้เผื่ออนาคตใครค้นหาผ่าน Google, Pantip, Facebook แล้วมาเจอรีวิวนี้จะได้ไม่สับสนกัน (แต่ขอแอบกระซิบว่ามันถูกมาก ราคาถูกจนต้องตะลึง!) คิดเอาง่าย ๆ ว่าบริการโทรศัพท์มือถือดิจิทัลที่เปิดตัวทีหลัง หากราคาไม่ถูกกว่าใครจะใช้บริการ จริงไหม ?
แพ็คเกจแบ่งออกเป็น XS, S, M, L, XL และ XXL
ถ้าหากเป็นเครือข่ายปกติ (Ais, Dtac, Truemove H) หากเราจะเปลี่ยนหรือสมัครแพ็กเกจแต่ละที ถ้าคุณไปที่ศูนย์บริการจะได้โบรชัวร์มาแผ่นนึง ซึ่งมีเป็นสิบ ๆ แพ็กเกจ แถมแต่ละอันก็รายละเอียดยิบย่อยจนปวดหัว ยังไม่นับเรื่องการติดสัญญากับ โปรลับ ที่ต้องมาเปรียบเทียบกันอีก บางค่ายสลับค่าโทรเป็นเน็ตได้ บางค่ายใช้เน็ตไม่หมดทบไปเดือนหน้าได้ ปวดหัววุ่นวายไปหมด
การเลือกแพ็กเกจของ LINE Mobile นั้นง่ายแสนง่าย อย่างที่บอกคือแบ่งออกเป็น 6 แพ็กเกจ คุณดูเพียงแค่เน็ตที่ต้องการใช้ที่ความเร็วสูงสุด แล้วก็ดูค่าโทรที่ได้ก็พอ นอกนั้นไม่ต้องสนใจอะไรแล้ว (ยกเว้นราคา) เพราะทุกแพ็กเกจจะได้เหมือนกันดังนี้
- ใช้เน็ตไม่จำกัด (FUP) ที่ความเร็ว 256 Kbps
- SMS ฟรี! ส่งหาได้ทุกเครือข่าย
- LINE Messenger เล่นฟรี ไม่คิดค่าเน็ต
ไม่มีสัญญา ไม่ผูกมัด อยากใช้เมื่อไหร่ก็ใช้ ไม่อยากใช้จะยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกเปลี่ยนแพ็กเกจใหม่ได้ทุกเดือน (มีผลรอบบิลหน้า) เพื่อความต้องการที่หลากหลายและยืดหยุ่น โดยสามารถทำได้เองผ่านหน้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน สะดวกมากครับ
สมมุติหากผมต้องการเปลี่ยนแพ็กเกจ XS ไปเป็น XXL ในเดือนหน้าก็สามารถทำผ่านหน้าเว็บไซต์ได้เลย แต่หากก่อนถึงรอบบิลหน้าแล้วเกินเปลี่ยนใจกะทันหัน ก็สามารถเลือกเป็นแพ็กเกจอื่นแล้วยกเลิกของเก่าได้ ไม่ต้องโทรไปศูนย์บริการแจ้งเรื่องอะไรให้เสียเวลา
เลือกเบอร์ได้เอง
ถ้าหากคุณไปซื้อซิมตามตู้หรือศูนย์บริการ ก็จะเลือกได้แค่ไม่กี่เบอร์ที่เขามีให้ แต่สำหรับการสั่งซื้อออนไลน์กับ LINE Mobile ระบบค่อนข้างดีมาก ใครที่มี “ความเชื่อเรื่องตัวเลข” สามารถเลือก เบอร์สวย หรือ เบอร์มงคล ได้ด้วยตัวเอง โดยสามารถระบุตัวเลขที่ชอบลงไปได้
อย่างตัวผมมีเบอร์หลักอยู่แล้ว แต่อยากเปิดเพิ่มให้มีเลขลงท้ายเหมือนเบอร์หลักก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ใครชงหรือไม่ถูกกับเลขเบอร์ไหนก็สามารถเลี่ยงได้เช่นกัน จากนั้นระบบจะเอาแบบทั้งหมดมาให้เลือกเป็นร้อย ๆ เบอร์ หากันตาแฉะจนกว่าจะเจอเบอร์ที่ใช่ เลขที่ชอบกันได้เลย
สรุปขั้นตอนสุดท้ายของออเดอร์ ก็จะเป็นวิธีการชำระเงินเลือกได้ทั้ง บัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือ LINE Pay จากนั้นก็รอใช้เวลาไม่นาน ซิมการ์ด ก็จะส่งถูกส่งมาถึงบ้านคุณ ตรงนี้หากใครเคยสั่งของออนไลน์ ก็น่าจะมีบัตรเครดิต/บัตรเดบิตกันทุกคนอยู่แล้ว แต่อนาคตอาจมีช่องทางการจ่ายเงินใหม่ ๆ มาให้เลือกครับ
แพ็กเกจเสริม
ความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุดฉันใด 4G/3G ก็เป็นฉันนั้น หากแพ็กเกจหลักที่ซื้อไม่เพียงพอก็สามารถซื้อเป็น “แพ็กเกจเสริม” ได้ด้วยราคาที่ถูกมาก (ยังเปิดเผยราคาไม่ได้เนื่องจากอยู่ในช่วงทดสอบ) ส่วนค่าโทรก็ไม่แพงตกนาทีละ 0.99 บาท ทั้งนี้หากใครกลัวบิลสิ้นเดือนออกมาแล้วช็อก ก็สามารถเลือกตั้งค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ด้วย
โทรต่างประเทศ
ไม่เพียงแค่เน็ตถูก ค่าโทรถูก (ที่สำคัญคือ SMS ฟรี!) ยังสามารถโทรไปต่างประเทศได้ในราคาถูกแสนถูก ยกตัวอย่างโทรข้ามทวีปไปอเมริกาตกนาทีละ 2.5 บาท ถูกมากถูกจนต้องร้องขอชีวิต หรือใครจะเลือกเอาซิมนี้ไปต่างประเทศ แล้วโทรกลับไทยก็ได้ในราคาถูกไม่แพ้กัน โดยค่าบริการทั้งหมดสามารถเช็คได้จากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
ข้อดี ข้อเสีย น่าใช้ไหม
จุดเด่น ข้อดี อยู่ตรงที่แอปพลิเคชัน ที่ผู้ใช้สามารถควบคุมได้อยากได้ด้วยตัวเอง ยกตัวอย่างเช่นอยากเก็บเน็ตความเร็วสูงไว้เพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะ ส่วนการใช้งานทั่วไปอยากใช้เพียงแค่ 256kbps (เดี๋ยวรีวิวอย่างละเอียดอีกที) แต่หากมองโดยภาพรวมแล้ว สรุปข้อดีมีดังนี้
- ดูรายละเอียดการใช้งาน (โทร, เน็ต) ได้ทันที
- สลับความเร็วเน็ตได้ตลอดเวลา ระหว่างเน็ตฟรีกับเน็ตความเร็วสูง
- คุมค่าใช้จ่ายได้ บิลไม่มีทางเกินวงเงินที่ตั้งไว้
- ตรวจสอบประวัติโทรออก กับการใช้เน็ตย้อนหลังได้
- แชทกับพนักงานช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง
- โทรหาคอลเซ็นเตอร์ฟรี! รอสายไม่เกิน 3 นาที
แต่สำหรับ ข้อเสีย ก็คงไม่มีอะไรมากนอกจากเรื่อง “ปรับตัว” มากกว่า ผู้ใช้งานหลายคนอาจไม่ค่อยถนัดออนไลน์ หรือการทำอะไรด้วยตัวเองนัก ไม่มีศูนย์บริการให้เข้าไปจ่ายเงินหรือช่วยเหลือ ส่วนบิลทวงเงินก็ไม่มีส่งมาถึงบ้าน (แต่สามารถจ่ายออนไลน์ได้เลย) นอกนั้นหาข้อเสียไม่เจอจริง ๆ
บริการที่ตรงไปตรงมา และรองรับทุกจังหวะชีวิต
สรุปก็คือหากใครอยากได้บริการง่าย ๆ ที่ตรงไปตรงมา เน้นราคาถูกและสามารถควบคุมการใช้งานได้ด้วยตัวเอง อยากขอแนะนำ LINE Mobile (Beta) ซึ่งถ้าหากเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว สามารถเข้าไปสั่งซื้อหรือลงทะเบียนรับข่าวสารล่วงหน้าได้ที่ th.linemobile
อ้างอิง : Brand Inside, Blognone, Manager Online
หมายเหตุ – บทความนี้เป็น Advertorial