Rolls-Royce เริ่มผลิตใบพัดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับเครื่องยนต์สาธิต UltraFan ซึ่งจะเป็นมาตรฐานใหม่ในด้านประสิทธิภาพและความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการบิน
ใบพัดรุ่นนี้เป็นชุดใบพัดที่ทำจากวัสดุคอมโพสิต มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 140 นิ้ว ซึ่งเกือบจะเท่ากับขนาดของอากาศยานลำตัวแคบในปัจจุบัน และถูกผลิตขึ้นที่ศูนย์เทคโนโลยีของบริษัทในเมืองบริสตอล สหราชอาณาจักร นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญอย่างเป็นทางการในการผลิตชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์สาธิต
UltraFan จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ด้านประสิทธิภาพและความยั่งยืนของเครื่องยนต์ในอุตสาหกรรมการบิน โดยสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงลงถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เทรนท์รุ่นแรก ๆ และมีอัตราการปล่อยมลพิษลดลงในอัตราที่เท่ากัน
ซึ่งส่วนหนึ่งของการปรับปรุงประสิทธิภาพนั้น เกิดจากการใช้ใบพัดวัสดุคอมโพสิตและเคสพัดลมของ UltraFan สามารถลดน้ำหนักของอากาศยานแบบ 2 เครื่องยนต์ลงได้ถึง 700 กิโลกรัม เทียบเท่ากับการเดินทางที่ “ปราศจากน้ำหนัก” ของคนถึงเจ็ดคน
คริส โชเลอร์ตัน ประธาน – ฝ่ายการบินพาณิชย์ของโรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า “นี่คือทศวรรษแห่ง UltraFan มันเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราก้าวเข้าสู่ยุค 2020 ด้วยการเริ่มผลิตเครื่องยนต์สาธิต เรามีพร้อมทั้งตัวอาคาร การออกแบบ เทคโนโลยีต่าง ๆ ศูนย์ทดสอบการบินใหม่ล่าสุด และตอนนี้เรากำลังจะได้เห็นเครื่องยนต์เข้ามารวมเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว”
UltraFan เป็นใบพัดเครื่องบินที่มีการออกแบบให้ปรับขนาดตามขนาดแรงขับของเครื่องยนต์ได้ตั้งแต่ขนาด 25,000 ปอนด์ ไปจนถึง 100,000 ปอนด์ โดยจะเริ่มมีการทดสอบภาคพื้นดินในปี พ.ศ. 2564 และพร้อมใช้งานในช่วงปลายทศวรรษนี้ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นในด้าน:
- สถาปัตยกรรมหลักด้านเครื่องยนต์แบบใหม่ – เพื่อมอบประสิทธิภาพการเผาไหม้เชื้อเพลิงสูงสุด พร้อมปล่อยมลพิษต่ำ
- วัสดุเซรามิกเชิงประกอบขั้นสูง (Ceramic matrix composite – CMC) – ซึ่งเป็นส่วนประกอบทนความร้อนที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นภายใต้อุณหภูมิความร้อนสูง
- ระบบเฟืองที่ได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้มีแรงขับ (high-thrust) และอัตราส่วนการบายพาสอากาศผ่านแกนเครื่อง (high-bypass) ได้สูงสุด
UltraFan เป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ Rolls-Royce ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องกังหันไอพ่น และรวมถึงการบุกเบิกการใช้พลังงานไฟฟ้าและการทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อเป็นแนวทางการขับเคลื่อนการใช้เชื้อเพลิงอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบิน
นอกจากนี้ UltraFan ยังเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ด้าน IntelligentEngine ของ Rolls-Royce ซึ่งรวมเอาผลิตภัณฑ์ การบริการ และเทคโนโลยีดิจิทัลของบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน
ใบพัดของ UltraFan สร้างขึ้นจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีการเคลือบทับหลายร้อยชั้น มีการเติมวัสดุเรซิ่นที่ทันสมัยและดีที่สุดเพื่อเพิ่มความทนทาน ผ่านความร้อนและแรงดันในขั้นตอนการผลิต ขอบของใบพัดที่ทำจากไทเทเนียมบางเฉียบจะถูกนำมาประกอบในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้การปกป้องสูงสุดจากการสึกกร่อน วัตถุแปลกปลอมและการโจมตีของนก
ใบพัดที่ทำจากวัสดุคอมโพสิตได้รับการทดสอบในเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาระบบขั้นสูงด้านแรงดันต่ำอย่างครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งรวมถึงการทดสอบการบินที่ Rolls-Royce อีกด้วย
ALPS เป็นความร่วมมือกันระหว่าง Rolls-Royce, Clean Sky, Innovate UK, BEIS, ATI, ITP Aero และ GKN สำหรับผลงานด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้งาน UltraFan ได้รับการสนับสนุนจาก ATI, Innovate UK, LuFo และ Clean Sky 2