Dtac เตือนลูกค้าให้ระวังภัยจากมิจฉาชีพผ่านช่องทางเฟซบุ๊กในรูปแบบอ้างเป็นพนักงาน Dtac จากกรณีผู้ใช้บริการส่วนหนึ่งแจ้งว่าได้รับข้อความติดต่อจากมิจฉาชีพที่ใช้ช่องทางแชตผ่านทาง Messenger โดยแอบอ้างเป็นพนักงานของดีแทค ทำการหลอกลวงว่าจะตรวจสอบการใช้บริการ หรือมอบสิทธิ์พิเศษต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการให้ได้ โดยจะขอหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้งาน เพื่อหลอกนำไปสมัครทำธุรกรรมสำหรับซื้อเกมมือถือ ไอเทมเกม หรือเติมเงินเกม จากนั้นจะขอให้ลูกค้าแจ้งรหัส OTP หรือตัวเลข 4 หลักที่ได้รับทาง SMS จากการที่มิจฉาชีพไปซื้อเกมดังกล่าว ลูกค้าซึ่งให้ข้อมูลเลขหมายโทรศัพท์ และรหัส OTP ไปแล้ว ภายหลังจึงทราบว่าถูกมิจฉาชีพหลอกใช้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อไปชำระค่าบริการต่างๆ ทำความเสียหายให้กับเจ้าของเลขหมายที่ต้องมาชำระหนี้แทน

FAKE_ACCOUNT

รูปแบบการหลอกลวง

  • มิจฉาชีพสร้างแอคเคาท์ปลอมเป็นพนักงาน Dtac (ขโมยรูปพนักงานหรือโลโก้จากที่ต่างๆ มาทำปลอม)
  • มิจฉาชีพจะหาช่องทางจากกรณีคนโพสต์ในคอมเมนต์เฟซบุ๊กเสนอความเห็นต่างๆ หรือขอทำธุรกรรมพิเศษต่างๆ และจะปลอมเป็นพนักงานเพื่อติดต่อสอบถามเพิ่ม
  • มิจฉาชีพเมื่อได้ติดต่อผ่านช่องทางแชตหรือ Messenger จะเสนอการทำธุรกรรมเป็นกรณีพิเศษ จนลูกค้าหลงเชื่อ
  • หลอกสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ลูกค้า เพื่อนำไปโกงสมัครซื้อไอเทมเกมผ่านเว็บไซต์
  • สมัครซื้อเกมเสร็จ จะมีหมายเลข OTP หรือเลข 4 หลัก ส่ง SMS ไปให้ลูกค้า เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ซื้อ แต่ลูกค้าไม่รู้ตัวว่าโดนหลอก
  • มิจฉาชีพจะหลอกถาม OTP เพื่อนำมาใส่รหัสยืนยันทำให้การซื้อไอเทมเกมสำเร็จ โดยไปเก็บเงินกับหมายเลขที่โดนหลอกมา  โดยค่าซื้อเกมต่างๆ  จะแสดงในใบแจ้งหนี้คาโทรศัพท์
  • มิจฉาชีพจะบล็อกการติดต่อ และจะไปหลอกลวงผู้อื่นต่อไป
  • ลูกค้าจะได้รับความเสียหายโดยต้องชำระหนี้แทนทั้งที่ตนเองไม่ได้สมัครซื้อไอเทมเกม หรือเติมเงินเกม

Dtac ขอแจ้งเตือนลูกค้าและประชาชนทั่วไปที่ได้รับการติดต่อข้อความรูปแบบดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ และระมัดระวังช่องทางการโจรกรรมออนไลน์ที่สามารถเกิดได้หลายรูปแบบในปัจจุบัน ดีแทคไม่มีกิจกรรมที่พนักงานจะสอบถามข้อมูลส่วนตัวและร้องขอ OTP จากลูกค้าลักษณะนี้ ทั้งนี้ การติดต่อกับดีแทคต้องผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของดีแทคเท่านั้น ได้แก่ call center 1678, Facebook dtac, Twitter @dtac