อีเมลยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ จะทำให้วิธีการติดต่อสื่อสารของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับอีเมล (email survey) ประจำปีครั้งที่ 3 ของ Adobe ซึ่งมุ่งเน้นการศึกษาพฤติกรรมของคนทำงานออฟฟิศในสหรัฐฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอีเมลส่วนตัวและอีเมลที่ทำงาน ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคชอบที่จะได้รับการติดต่อจากแบรนด์ต่างๆ ผ่านทางอีเมลเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ดี นักการตลาดต้องเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากผู้บริโภคใช้เวลาน้อยลงในการเช็คอีเมล และมักจะลบอีเมลที่ส่งเข้ามายังอินบ็อกซ์ส่วนตัวทิ้งไปราว 40 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคต้องการอีเมลที่มีการปรับแต่งเฉพาะบุคคลเพิ่มมากขึ้น โดย 34 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าตนเองรู้สึกหงุดหงิดเมื่อแบรนด์ธุรกิจแนะนำสินค้าที่เขาไม่สนใจเลยแม้แต่น้อย
เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมและความคาดหวังในเรื่องอีเมลของผู้บริโภค Adobe จึงได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ทางด้านอีเมล ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ นำเสนอประสบการณ์ที่เหนือชั้น และหลีกเลี่ยงการส่งอีเมลที่ไร้ประโยชน์ไปยังอินบ็อกซ์ของลูกค้า เทคโนโลยี Adobe Campaign ใน Adobe Marketing Cloud ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Adobe Experience Cloud จะช่วยให้นักการตลาดส่งอีเมลที่น่าสนใจ มีการปรับแต่งให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้า โดยอ้างอิงข้อมูลและการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ผ่านทาง Adobe Sensei ทำหน้าที่ขับเคลื่อนความสามารถด้านการคาดการณ์ของ Adobe Campaign และเมื่อไม่นานมานี้ รายงานว่าด้วยความสามารถที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการจัดการแคมเปญผ่านหลากหลายช่องทาง (Critical Capabilities for Multichannel Campaign Management) ประจำเดือนกรกฎาคม 2560 ของการ์ทเนอร์ ยกย่องเทคโนโลยีของ Adobe สำหรับการจัดการอีเมลและแคมเปญ
ขณะที่แบรนด์ต่างๆ ยังคงใช้แนวทางการตลาดผ่านอีเมลเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างสรรค์ประสบการณ์สุดประทับใจอย่างรอบด้าน แต่ก็ต้องรับมือกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของลูกค้า นวัตกรรมใหม่ทางด้านอีเมลของเรานับเป็นเครื่องยืนยันถึงความเป็นผู้นำของเราในการช่วยให้องค์กรต่างๆ นำเสนออีเมลที่มีการออกแบบอย่างเหมาะสม ช่วยเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้า รวมไปถึงการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ และช่วยปรับปรุงยอดขายในท้ายที่สุด
ความสามารถใหม่ๆ ของ Adobe Campaign และนวัตกรรมที่เตรียมจะนำเสนอในอนาคต จะช่วยให้นักการตลาดด้านอีเมลสามารถ:
- คาดการณ์เกี่ยวกับรูปภาพที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอีเมล: Adobe เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการอีเมลที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในห้องแล็บและจะรวมเข้าไว้ใน Adobe Campaign ในอนาคต โดยจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Adobe Sensei เพื่อเลือกรูปภาพที่เกี่ยวข้องมากที่สุดสำหรับใส่ไว้ในอีเมลเพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้า เมื่อรูปภาพถูกใส่ไว้ในอีเมล จะมีการคำนวณคะแนนตามข้อมูลอุตสาหกรรมเกี่ยวกับปฏิกิริยาที่ลูกค้ามีต่อรูปภาพที่คล้ายคลึงกันนั้น โดยอ้างอิงจากทรัพยากรข้อมูลกว่า 3 ล้านรายการ อัลกอริธึมจะแนะนำวิธีการปรับเปลี่ยนรูปภาพโดยอัตโนมัติเพื่อเพิ่มการดึงดูดลูกค้า ตัวอย่างเช่น ฟีเจอร์ดังกล่าวอาจคาดการณ์ว่า อีเมลโปรโมตสินค้าประเภทอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะมีประสิทธิภาพมากกว่าถ้าหากนำเสนอภาพเต็นท์สีส้มขนาด 6 คน แทนที่จะใช้ภาพเต็นท์สีน้ำเงินสำหรับ 2 คน ฟีเจอร์นี้พัฒนาต่อยอดจากความสามารถในการนำเสนอหัวข้ออีเมลเชิงคาดการณ์ (predictive subject line) ที่พร้อมใช้งานใน Adobe Campaign Standard ในปัจจุบัน
- คาดการณ์การสูญเสียลูกค้า: นอกจากนี้ Adobe ยังเปิดเผยเกี่ยวกับโครงการอีเมลเชิงคาดการณ์ที่ใช้ Adobe Sensei เพื่อวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงในการใช้งานและการมีส่วนร่วมของลูกค้าสำหรับ Adobe Campaign เช่น จำนวนอีเมลที่ถูกส่งลดลงอย่างมาก ความถี่บ่อยที่เปลี่ยนไปในการใช้ฟีเจอร์และระยะเวลาของสัญญา เพื่อคาดการณ์ว่าลูกค้ารายใดมีแนวโน้มที่จะเลิกใช้บริการในอนาคต ข้อมูลเชิงลึกที่ว่านี้จะทำให้อะโดบีสามารถให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีแก่ลูกค้าเพื่อแก้ไขปัญหาท้าทายที่ลูกค้ากำลังเผชิญ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า และท้ายที่สุดแล้วจะช่วยป้องกันการสูญเสียลูกค้า
- ดำเนินการเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกอย่างรวดเร็วและง่ายดาย: นักการตลาดอีเมลจำนวนมากไม่มีระบบวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลของแคมเปญ จึงเป็นเรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยนส่วนที่ไม่เหมาะสมของแคมเปญ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ว่านี้ การรายงานแบบไดนามิกของ Adobe Campaign จะนำเสนอข้อมูลที่สามารถนำเอาไปใช้ในทางปฏิบัติในแบบเรียลไทม์ และแสดงผลข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแคมเปญอีเมลโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล ตอนนี้นักการตลาดอีเมลสามารถเจาะลึกข้อมูลในทุกมิติอย่างละเอียด และปรับเปลี่ยนรายงานได้อย่างง่ายดายด้วยอินเทอร์เฟซแบบลากและปล่อย (drag-and-drop) วิธีนี้ช่วยให้สามารถระบุแคมเปญอีเมลที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงแคมเปญที่จะต้องปรับเปลี่ยน การรายงานแบบไดนามิกพร้อมใช้งานแล้ว และขยายความสามารถทางด้านฟังก์ชั่นของ Analysis Workspace ใน Adobe Analytics Cloud ไปสู่ Adobe Campaign โดยตรง
- สร้างแคมเปญอีเมลหลายภาษา: ไม่ต้องวุ่นวายกับการสร้างแคมเปญอีเมลทีละชุดสำหรับแต่ละภาษาอีกต่อไป เพราะอะโดบีจะช่วยให้นักการตลาดขยายแคมเปญให้ครอบคลุมทั่วโลกได้อย่างกลมกลืน ด้วยการผนวกรวมระหว่าง Adobe Campaign และ Adobe Experience Manager ตอนนี้นักการตลาดอีเมลสามารถสร้างและแปลอีเมลหลายภาษาที่ดึงดูดใจและมีการปรับแต่งให้เข้ากับลูกค้าแต่ละรายได้โดยตรงใน Experience Manager และผสานรวมและนำเสนออีเมลผ่านทาง Adobe Campaign
- ส่งอีเมลที่ออกแบบอย่างเหมาะสม: Adobe เพิ่มความสะดวกให้แก่นักการตลาดอีเมลในการออกแบบอีเมลอย่างเหมาะสม โดยมีการเพิ่มเติมเทมเพลตสำเร็จรูปใหม่ๆ อีก 18 เทมเพลต โดยเทมเพลตเหล่านี้มีการจัดวางเลย์เอาต์อย่างสวยงาม รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์พกพา สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้อย่างง่ายดายด้วยเนื้อหาคอนเทนต์ของแต่ละแบรนด์ ลดความยุ่งยากซับซ้อนในการออกแบบอีเมล เทมเพลตดังกล่าวประกอบด้วยอีเมลต้อนรับลูกค้า อีเมลกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า และอื่นๆ
Adobe Campaign ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Adobe Marketing Cloud รองรับการผสานรวมและการนำเสนอีเมลตามบริบทและแคมเปญการตลาดแบบหลายช่องทาง เพื่อขับเคลื่อนประสบการณ์ลูกค้าที่เหมาะสม ใช้งานง่าย และปรับขนาดได้อย่างยืดหยุ่น ลูกค้ากว่า 850 รายไว้วางใจเลือกใช้ Adobe Campaign ในการปรับปรุงกลยุทธ์ด้านการตลาด รวมถึงบริษัทชั้นนำอย่างเช่น AccorHotels, BP Global, Christian Dior, Electronics for Imagining, HD Supply, Heathrow Airport Limited, L’Occitane, Renault, Scandinavian Airlines, Sephora, Travelocity, True Value, UBS และอื่นๆ อีกมากมาย