การฉีดโบทูลินัม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) หรือที่นิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า “ฉีดโบท็อก” เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นผลลัพธ์ก่อนทำและหลังทำชัดเจน รวมถึงสามารถปรับรูปหน้าให้เรียวสวยอย่างเป็นธรรมชาติด้วย จึงไม่แปลกใจเลยที่การทำหัตถการความงามนี้จะได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เสมอมา

สำหรับสาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ คนไหนที่กังวลเรื่องการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า อย่าชะลอการเกิดริ้วรอย และดูแลผิวให้เรียบเนียนไปนาน ๆ แต่ไม่เคยฉีดโบท็อกมาก่อน ไม่รู้ว่าควรฉีดตำแหน่งไหนดี ต้องฉีดกี่ยูนิต หรือสงสัยว่า สามารถฉีดพร้อมกันทั่วหน้าได้ไหม บทความนี้มีคำตอบ!

ฉีดโบท็อกบริเวณหน้าที่ตำแหน่งใดได้บ้าง

เราสามารถฉีดโบท็อกในบริเวณที่กังวลเรื่องริ้วรอย หรือบริเวณที่เกิดปัญหาจากกล้ามเนื้อได้ โดยแพทย์ผู้ทำการรักษาจะเป็นผู้ประเมิน และปรับปริมาณยูนิตที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลเอง แล้วมีตำแหน่งไหนบ้างที่ฉีดได้ ตำแหน่งไหนที่ห้ามฉีด ไปดูกันเลย!

ตำแหน่งบนใบหน้าที่สามารถฉีดโบท็อกได้

  • หน้าผาก : ช่วยให้ผิวบริเวณหน้าผากตึง และเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ โดยจำนวนโบท็อกที่ใช้จะอยู่ที่ประมาณ 15 – 20 ยูนิตต่อการฉีด 1 ครั้ง
  • ระหว่างคิ้ว : ช่วยลดการเกิดรอยย่น ริ้วรอยร่องลึกระหว่างคิ้ว ที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วยากที่จะทำการรักษา ใครที่ชอบขมวดคิ้วบ่อย ๆ ไม่ควรพลาดการฉีดโบท็อกบริเวณนี้เลย โดยจำนวนโบท็อกที่ใช้จะอยู่ที่ประมาณ 6 – 15 ยูนิตต่อการฉีด 1 ครั้ง
  • หางตา : ใช้แก้ปัญหาริ้วรอย หรือรอยตีนกาบริเวณหางตา การฉีดโบท็อก 1 ครั้งจะใช้ประมาณ 15 – 20 ยูนิต
  • สันจมูก : ใช้สำหรับลดการเกิดรอยย่นตรงจมูก ทำให้ผิวบริเวณนั้นตึงขึ้น การฉีดโบท็อก 1 ครั้งจะใช้ประมาณ 4 – 6 ยูนิต
  • ปีกจมูก : ช่วยให้ขยับปีกจมูกน้อยลงเวลาแสดงสีหน้า และทำให้แกนจมูกดูคมชัดมากยิ่งขึ้น โดยจำนวนโบท็อกที่ใช้จะอยู่ที่ประมาณ 15 – 20 ยูนิตต่อการฉีด 1 ครั้ง
  • กราม : ใช้สำหรับแก้ปัญหากรามใหญ่จากกล้ามเนื้อบดเคี้ยว ช่วยปรับรูปหน้าให้เรียวเล็กลงอย่างเป็นธรรมชาติได้ นับเป็นหนึ่งในตำแหน่งยอดฮิตของการฉีดโบท็อก โดยการฉีด 1 ครั้ง จะใช้ประมาณข้างละ 25-30 ยูนิต
  • ลิฟกรอบหน้า, เหนียง และคอ : นอกจากการฉีดโบท็อกลดขนาดกรามแล้ว การฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า ลิฟเหนียง หรือลิฟลำคอ ก็เป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ช่วยแก้ปัญหาหน้าหย่อนคล้อย และปรับรูปหน้าให้เรียวขึ้นได้เช่นกัน โดยการฉีด 1 ครั้ง จะใช้โบท็อกประมาณ 30 – 50 ยูนิต ต่อ 1 ตำแหน่ง
  • ฉีดทั่วใบหน้าเพื่อกระชับรูขุมขน : นอกจากลดริ้วรอยและปรับรูปหน้าแล้ว เรายังสามารถฉีดโบท็อกกระจายทั่วใบหน้าเพื่อช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้นได้อีกด้วย โดยการฉีดโบท็อก 1 ครั้ง จะใช้ประมาณ 25 – 30 ยูนิต

ตำแหน่งบนใบหน้าที่ไม่แนะนำให้ฉีดโบท็อก

ตำแหน่งบนใบหน้าที่ไม่แนะนำให้ฉีด จะเป็นตำแหน่งที่ถ้าฉีดไปแล้ว อาจส่งผลกระทบให้ใบหน้าผิดรูป หรือทำให้ปัญหาที่กังวลอยู่รุนแรงขึ้นได้ เช่น การฉีดที่ตำแหน่งเหนือคิ้ว อาจทำให้คิ้วตกได้ ฉีดที่เปลือกตา อาจทำให้หลับตาไม่สนิท เกิดปัญหาหนังตาตก หรือฉีดที่บริเวณโหนกแก้ม ร่องแก้ม หรือร่องมุมปาก จะทำให้แสดงสีหน้าได้ไม่เป็นธรรมชาติ ยิ้มแล้วปากเบี้ยว หรือมุมปากตก เป็นต้น 

ฉีดโบท็อกทั่วหน้ากี่ยูนิต

การฉีดโบท็อกทั่วใบหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 200 – 300 ยูนิต ทั้งนี้จำนวนยูนิตอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับปัญหาผิว และการประเมินของแพทย์ผู้ทำการรักษา

สามารถฉีดโบท็อกพร้อมกันทั่วหน้าได้ไหม

สำหรับใครที่ต้องการฉีดโบท็อกลดริ้วรอย ฉีดโบท็อกลดกราม และฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า แนะนำให้ทำพร้อมกันในคราวเดียวเลย เนื่องจากการฉีดโบท็อกหลาย ๆ ครั้ง ติดต่อกันในระยะเวลาที่ไม่เหมาะสม มีความถี่มากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการดื้อโบท็อกได้

สรุปบทความ

จะเห็นได้ว่า การฉีดโบทูลินัมท็อกซิน หรือฉีดโบท็อก เป็นหนึ่งในหัตถการที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาผิวบนใบหน้าได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ริ้วรอย รูขุมขนกว้าง การลดขนาดกราม หรือการปรับรูปหน้าให้เรียวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ใครที่มีปัญหาผิวเหล่านี้อยู่ สามารถลองเข้าไปปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการฉีดโบท็อกใกล้บ้านคุณดูได้เลย หากฉีดกับแพทย์ผู้ชำนาญการ เลือกใช้โบท็อกที่เป็นของแท้ และฉีดในตำแหน่งและปริมาณที่เหมาะสม รับรองว่าจะไม่ผิดหวังกับผลลัพธ์ของการฉีดโบท็อกแน่นอน!

หมายเหตุ – บทความนี้เป็น Advertorial