fbpx
Review Mobile

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่อึด สแกนลายนิ้วมือ ในราคาไม่เกินห้าพัน

หากคุณมีงบประมาณจำกัด vivo Y12A เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

2483

สมาร์ตโฟนราคาไม่เกินห้าพันบาท ถือว่าเป็นเรื่องท้าทายเป็นอย่างมาก vivo Y12A เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่เน้นความคุ้มค่าและใช้งานทั่วไป ไม่หนักไปทางเล่นเกมอะไรมากนัก แต่ก็ยังอยากได้กล้องที่คุณภาพพอใช้ได้ แบตเตอรี่อึดเพียงพอสำหรับใช้งานทั้งวัน แล้วก็หน้าจอที่มีขนาดใหญ่ แถมยังได้หน่วยประมวลผล Snapdragon รุ่นสุดยอดนิยมมาไว้ในครอบครอง

vivo Y12A
vivo Y12A

vivo Y12A

ตัวเครื่อง vivo Y12A จัดอยู่ในตระกูล Y ที่เน้นราคาประหยัด ดังนั้นก็จะมีการตัดคุณสมบัติที่สิ้นเปลืองออกได้ ยกตัวอย่างเช่นการไม่รองรับ 5G (ซึ่งบางคนก็ว่าไม่จำเป็น) แต่ทั้งนี้แก่นสำคัญของเครื่องอย่าง “หน่วยประมวลผล” ก็ยังคงได้เป็น Qualcomm Snapdragon 439 ครอบคลุมการใช้งานพื้นฐาน ราคา 4,499 บาท ทำให้สามารถตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก แต่ก็ยังใช้งานได้อย่างราบรื่นไม่หงุดหงิด

สเปกและคุณสมบัติ

  • ระบบปฏิบัติการ Android 11 (ครอบทับด้วย Funtouch OS 11)
  • หน้าจอ IPS ขนาด 6.51″ HD+ (ความละเอียด 720 x 1600 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 439
  • แรม 3 GB
  • รอม 32 GB (รองรับ microSD)
  • กล้องหลังแบบ 2 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช LED
    • กล้องหลัก 13 MP (F/2.2)
    • กล้องโบเก้ 2 MP (F/2.4)
  • กล้องหน้า 8 MP (F/1.8)
  • รองรับสองซิม (ไม่แชร์ร่วมกับ microSD)
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือด้านข้างหน้าจอ
  • แบตเตอรี่ 5,000 mAh (รองรับชาร์จ 10W)
  • ขนาด 164.41 × 76.32 × 8.41 มม.
  • น้ำหนัก 191 กรัม

เนื่องจากเป็นเครื่องรุ่นประหยัด เพื่อให้สามารถกดราคาขายเครื่องให้ต่ำที่สุด จึงมีข้อจำกัดหลายประการ อย่างแรกก็คือจะไม่มีการแถมหูฟัง และพอร์ตสำหรับชาร์จแบตเตอรี่เป็น Micro USB ส่วนอะแดปเตอร์ที่แถมมา วีโว่ไม่ได้ใจร้ายอะไรยังคงให้เป็นแบบ 10W มาให้แทน (แบรนด์อื่นโดยมาก 5W) ส่วนฟิล์มกันรอยติดให้มาตั้งแต่โรงงานไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มเติม อ้อ … ยังคงมีเคสแถมให้เหมือนเดิมนะ!

ตัวเครื่องมีทั้งหมดสองสีคือ Mint Green และ Phantom Black (ตัวที่รีวิว) เน้นความเรียบง่ายไม่สะดุดตาอะไรมากนัก แต่ก็ถือได้แบบไม่ต้องอายใคร ระบบสแกนลายนิ้วมืออยู่บริเวณด้านข้างจอใช้งานสะดวก ดีไซน์ตัวเครื่องมีขอบโค้ง 2.5D ช่วยให้จับได้ถนัดมือ ส่วนเลนส์กล้องหลังนั้นเป็นแบบ 2 เลนส์ ส่วนอีกเลนส์เป็นกราฟิกหลอกเนื่องจากวีโว่ ต้องการใช้ตัวเครื่องที่สามารถแชร์ร่วมกับรุ่นอื่นได้นั่นเอง

ขนาดเครื่องที่ใหญ่เนื่องจากมีหน้าจอ 6.51″ แต่ก็ยังสามารถใช้งานทั้งวันเพราะแบตเตอรี่ 5,000 mAh เรื่องการชาร์จอาจไม่เร็วเหมือนรุ่นอื่นที่มี FlashCharge แต่การที่วีโว่ให้อะแดปเตอร์ 10W ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ข้อเสียคือการชาร์จผ่าน Micro USB แทนที่จะเป็น USB-C แต่บางคนก็มองว่าเป็นข้อดี เนื่องจากสามารถช่วยร่วมกับอุปกรณ์เก่าได้นั่นเอง แต่ส่วนตัวผู้เขียนชื่นชอบการใช้งาน USB-C มากกว่า

ทำไมถึงต้อง Snapdragon

ในส่วนของชิปประมวลผลคนทั่วไปให้เครดิต Snapdragon มากกว่า MediaTek ในเรื่องของความเข้ากันได้กับเกมและแอปพลิเคชันมากกว่า ถึงแม้ว่าความเป็นจริงเราต้องเทียบกันรุ่นต่อรุ่นก็ตาม (และโดยมากสมาร์ตโฟนราคาประหยัดก็จะเป็น MediaTek มากกว่า) สำหรับประสิทธิภาพ Snapdragon 439 ก็อยู่ในระดับปานกลางสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ถ้าต้องการเอาไปเล่นเกมหนัก ๆ แนะนำรุ่นอื่นดีกว่า

หน้าจอใหญ่สะใจ

หน้าจอ Halo FullView Display ขนาดใหญ่ 6.51″ ความละเอียด HD+ ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ ทำให้ความจุแบตเตอรี่ 5,000 mAh สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน มีรอยหยดน้ำบริเวณหน้าจอด้านบนขนาดเล็กไม่บดบังสายตา และมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยในการกรองแสงสีฟ้า ที่เป็นอันตรายต่อดวงตาได้ (อันนี้ต้องกดเปิดเอง) ความสู้แสงอยู่ในระดับต่ำ หากเอาไปใช้งานนอกสถานที่ก็ต้องระวังเรื่องแดดเล็กน้อย

การเอาไปเล่นเกมของ Snapdragon 439 และ RAM 3 GB อยู่ในระดับที่ “พอเล่นได้” หากเกมไม่ได้สเปกสูงเวอร์เกินความจำเป็น หรืออีกทางก็คือปรับความละเอียดและเฟรมเรตลงมาหน่อย ส่วนพวกเครื่องมืออำนวยความสะดวกอย่าง Ultra Game Mode อันนี้ก็ยังให้มาครบ สามารถช่วยให้เล่นเกมได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือพื้นฐานของ Funtouch OS 11 มาช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มอีก

กล้องถึงจะเล็กแต่ก็ถ่ายสนุก

กล้องหลังมาพร้อมกับเลนส์คู่ แต่ความจริงเป็นเลนส์เดียวเพราะอีกเลนส์เป็นโบเก้ ทำหน้าที่คอยวัดระยะและแยกพื้นหลัง สำหรับความละเอียดก็ไม่ได้มากมายอะไร 13 MP รูรับแสงอยู่ที่ F/2.2 ถ่ายในที่แจ้งได้สวยงามไม่มีปัญหาแต่อาจมีดีเลย์ชัตเตอร์นิดหน่อย ส่วนความคมชัดก็เพียงพอสำหรับการใช้งาน Social Network ทั่วไปไม่ได้ถ่ายแล้วเบลออะไร มีลูกเล่นการถ่ายรูปมาให้พอสำควรสำหรับกล้องวีโว่ (ดูตัวอย่างได้จากภาพด้านล่าง)

ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง
ภาพจากกล้องหลัง

ด้วยข้อจำกัดขนาดเซ็นเซอร์และตัวกล้อง การถ่ายรูปในที่มืดหรือแสงน้อยก็จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับขนาดที่ว่าจะถ่ายไม่ได้เลย ถ้าหากเป็นการใช้งานทั่วไปก็ไม่ถึงกับมีปัญหาอะไร แต่ถ้าอยากได้คุณภาพสูงขึ้นมาอีกก็มีเลนส์ “โบเก้” ที่ช่วยแยกพื้นหลังออกมา หรือที่เรียกกันว่า “ชัดตื้น” ทำให้ภาพถ่ายที่ได้ดูมีความมืออาชีพเพิ่มขึ้นอีกนิด สามารถปรับรูรับแสงได้ตั้งแต่ F/0.95 ไปจนถึง F/16 ตามตัวอย่างภาพด้านล่าง

ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้
ภาพจากกล้องโบเก้

การถ่ายรูปแบบเบลอฉากหลัง ไม่ต้องทำอะไรมากเพียงแค่เปิดโหมด “โบเก้” ทีนี้ก็เหลือแค่ฝีมือของการถ่าย ว่าจะออกมาแล้วดูเนียนดูสมจริงขนาดไหน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ต้องกังวล เพราะเราสามารถปรับการเบลอเพิ่มเติมภายหลังได้ หรือแม้กระทั่งการเลือกจุดโฟกัสผิด ก็สามารถปรับเปลี่ยนภายหลังได้ นอกจากนี้ก็มีโหมดไลฟ์โฟโต้, ไทม์แลปส์, แก้ไขเอกสาร, พาโน, ภาพคน, HDR ส่วนวิดีโอถ่ายได้สูงสุดที่ Full HD (1080P)

ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า
ภาพจากกล้องหน้า

กล้องหน้าดีงามตามฉบับวีโว่

ยอมรับว่ากล้องหลังอันนี้เฉย ๆ แต่ที่ดูเกินตัวเกินราคาคือกล้องหน้ามากกว่า ตามสไตล์ของวีโว่คือเน้นภาพนวลถูกใจสาว ๆ สามารถปรับแต่งบิวตี้ได้ตามใจชอบ ในขณะที่ให้ความเนียนของผิวและไม่หลอกตา ไม่น่าเชื่อว่ากล้องหน้าเพียงแค่ 8 MP รูรับแสง F/1.8 แต่สามารถถ่ายเซลฟี่ออกมาได้สวยขนาดนี้ มีการช่วยประมวลผลด้วย AI แม้ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟนที่ราคาไม่เกิน 5,000 บาท ได้แค่กล้องหน้าไปก็ถือว่าเกินคุ้มกับราคานี้

สรุปแล้วหากคุณต้องการใช้งานที่มากขึ้น คงต้องพิจารณาซื้อรุ่นที่ราคาสูงกว่านี้ แต่หากอ่านรีวิวแล้วรู้สึกว่าเพียงเท่านี้ก็พอแล้ว ไม่ได้อยากได้คุณสมบัติอะไรมากมาย vivo Y12A ก็ตอบโจทย์และไม่อยากจ่ายแพง อันนี้เราก็คงต้องขอแนะนำเพราะราคาไม่เกิน 5,000 บาท ดีกว่าไปซื้อสมาร์ตโฟนโนเนมที่ไม่มีความเสถียรและใช้งานจริงไม่ได้ การซื้อวีโว่ได้ทั้งหน้าจอใหญ่, แบตเตอรี่อึด, และสแกนลายนิ้วมือด้านข้าง

ข้อดี

  1. หน่วยประมวลผล Snapdragon
  2. แบตเตอรี่อึด 5,000 mAh
  3. สแกนลายนิ้วมือด้านข้าง 0.17 วินาที

ข้อเสีย

  1. ไม่แถมหูฟังมาให้
  2. พอร์ตยังเป็น Micro USB

สรุป

สำหรับคนที่งบจำกัดจริง ๆ ไม่สามารถเพิ่มได้มากกว่านี้ vivo Y12A ก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าคุ้มราคา ถึงจะมีข้อจำกัดหลายประการแต่เรื่องแบตเตอรี่อึดต้องยกให้ ดูหนังได้ยาว 17.4 ชั่วโมง หรือเล่นเกมได้ต่อเนื่อง 10.2 ชั่วโมง กล้องหลังยอมรับว่าไม่เท่าไหร่ แต่กล้องหน้าอันนี้ทำมาไม่เคยเสียชื่อวีโว่ ด้วยราคาขนาดนี้แต่ได้ความคุ้มค่าขนาดนี้ พังหรือหายไปก็ไม่ต้องเสียดาย เพียงแค่ราคา 4,499 บาท ซื้อได้แบบไม่ต้องคิดเยอะ!

หมายเหตุ – บทความนี้เป็น Advertorial

REVIEW OVERVIEW
การออกแบบ
ใช้งานจริง
ความคุ้มค่า
คุณภาพวัสดุ
บริการหลังการขาย
Previous articleรีวิว vivo Y52 5G เล่นเน็ตแรงในงบเพียง 7,999 บาท
Next articleข้อดีข้อเสียของอาหารแมวแบบเปียก ที่เหล่าทาสควรรู้ เจ้านายจะได้ไม่หงุดหงิด
review-vivo-y12aถ้ามองด้วยราคา 4,499 บาท จะคาดหวังอะไรมากก็คงไม่ได้ คนที่ซื้อช่วงราคานี้โดยมากก็แค่ใช้ LINE อะไรนิดหน่อยเท่านั้น ซึ่งด้วยตัวแบรนด์วีโว่เองและระบบปฏิบัติการก็พึ่งพาได้ หากคุณไม่ได้เอาไปเล่นเกมอะไรหนัก ๆ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ (กรณีที่มีงบประมาณจำกัด) มีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน พังหรือหายก็ไม่ต้องเสียดาย