จากกระแสกรณีของพฤติกรรม “ยายยัดดอกไม้” ที่ขายของแบบสุดโหดจนมีคลิปออกมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม Sanook! เว็บไซต์ผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารและสาระบันเทิงชั้นนำของประเทศไทย ได้จัดทำ Sanook! Poll ประจำสัปดาห์ 19 – 23 ม.ค. 2558 เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านหน้าเว็บ http://news.sanook.com/1733421/ โดยนำเสนอ 5 หัวข้อในการรับมือพ่อค้าเเม่ค้าจอมยัดเยียด ข้อมูลด้านล่าง คือ ผลโหวตจากจำนวนคนโหวต 1,832 คน

Sanook!-Poll

อันดับ 1 กล่าวปฏิเสธตรงๆ 62%
อันดับ 2 ตัดสินใจไม่เดินผ่านเส้นทางนั้น 22%
อันดับ 3 กล่าวปฏิเสธตรงๆ และขู่แจ้งความ 12%
อันดับ 4 ยอมซื้อ เพื่อตัดรำคาญ 2%
อันดับ 5 ยอมซื้อเพื่อช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าเหล่านั้น 2%

เเละ Sanook! ขอนำเสนอ 5 พฤติกรรมที่พบเจอบ่อยๆ เเละวิธีการรับมือเเบบง่ายๆ ดังนี้

พฤติกรรมพ่อค้าเเม่ค้าจอมป่วน วิธีรับมือ
1. ตื้อจนสร้างความรำคาญ พฤติกรรมการพูดจาตื้อให้ซื้อของก็เรื่องนึง เเต่ถึงขนาดฉุดลาก โดนเนื้อโดนตัว หรือเดินตามจะให้ซื้อให้ได้ ก็ยังพอมีให้พบเจอตามตลาดทั่วไป  นิ่งเพื่อสยบทุกความเคลื่อนไหว บางทีการแสดงท่าทีสนใจ ยิ่งสอบถามหรือหยิบจับสินค้า อาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับพ่อค้าเเม่ค้าเหล่านั้นว่าเราสนใจสินค้า ดังนั้นเลือกดูของเเบบเงียบๆ นิ่งไว้ ดีกรีความตื้ออาจลดน้อยลงไปได้
2. ยัดเยียดให้ซื้อ มาเเรงสุดกับพฤติกรรมนี้ ตอกย้ำความดังโดยคลิป “คุณยายยัดดอกไม้” ที่ใครได้ชมคลิปก็คงสงสารคนซื้อเเบบเข้าอกเข้าใจ เชื่อเถอะว่าการทำมือไม้ไม่ให้ว่าง เวลาพบเจอกับพ่อค้าหรือเเม่ค้าที่มีพฤติกรรมเเบบนี้ ช่วยแก้สถานการณ์นี้ได้ หลายครั้งที่เราหิ้วของพะรุงพะรัง (หรือยุคนี้ อาจหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาแชทๆ) ทำให้เขาไม่สามารถยัดของใส่มือเราได้
3. เจ้าอารมณ์ ขี้หงุดหงิด พฤติกรรมนี้ขึ้นอยู่กับอารมณ์ส่วนบุคคลจริงๆ พ่อค้าเเม่ค้าที่พูดจา บริการดีๆ ก็มีถมเถไป เเต่ครั้งนึงในชีวิตเชื่อว่าคุณต้องเจอบ้าง  การต่อล้อต่อเถียงกับคนขี้หงุดหงิด ในเชิงจิตวิทยายิ่งเหมือนกับเราไปราดน้ำมันใส่กองไฟ การ “เฉย” และ “ปล่อยวาง” และทำตัวอารยะขัดขืน โดยไม่ไปซื้อของเขาอีก ก็อาจทำให้พ่อค้าเเม่ค้าเหล่านี้น่าจะคิดได้
4. ด่าทอเมื่อไม่ซื้อสินค้า บ่อยครั้งลูกค้าอาจยังไม่ตัดสินใจซื้อเพียงเเค่พิจารณาดูก่อน เเต่แม่ค้ามโนไปเเล้วว่าซื้อ พอลูกค้าไม่ซื้อขึ้นมาก็ไม่พอใจมากจนถึงขั้นด่าทอต่อว่าลูกค้า สุภาพเข้าไว้ไม่ว่าพฤติกรรมนี้จะสร้างความเจ็บปวดใจกับเรา ในฐานะลูกค้าหรือผู้ซื้อของเเล้ว เพราะภาพที่สื่อออกไปในสังคม ยิ่งเราเป็นสุภาพชนมากเท่าไรคนส่วนใหญ่ก็จะเห็นใจเรามากเท่านั้นนั่นเอง
5. ฝากร้านไม่รู้กาลเทศะ เป็นพฤติกรรมการค้าขายเเบบมักง่ายบนโลกออนไลน์ โดยไม่สนใจว่ารูปที่โพสต์ ข้อความที่เจ้าของโซเชียลต้องการสื่อคืออะไร เเสดงถึงความมักง่ายเเละเห็นเเก่ได้  ชี้เเจง ประกาศ เเละบล็อคแอคเคาท์ เป็นขั้นเป็นตอนช่วยได้ โดยใช้เป็นเเบบ one way communication ไม่เปิดโอกาสให้คนเหล่านี้ได้ตอบโต้ ซึ่งจะสร้างความขัดเเย้งในอนาคต โดยอาจใช้เป็นการ like หากเห็นด้วย หรือ คลิก +1 เป็นต้น