ปัจจุบันมีแบรนด์น้องใหม่เกิดขึ้นในตลาดบ้านเราเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้หากจะต้องอาศัยวิธีสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ หรือ Brand Awareness แล้วนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะต้องมี Online Marketing เข้ามาเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย แต่ทั้งนี้สำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ที่เพิ่งจะก้าวเข้าสู่วงการ Online Marketing ก็มี 4 ข้อเท็จจริงที่ควรทราบ เลือกทำการตลาดในยุคสมัยนี้ทั้งที ทำไมการตลาดแบบออนไลน์จึงกลายเป็นหนึ่งในรูปแบบการโปรโมทแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในยุคสมัยนี้ บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาแชร์กัน
Tools ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด
ขึ้นชื่อว่าเป็นกลยุทธ์ของ Online Marketing หรือการตลาดแบบออนไลน์แล้วนั้น แน่นอนว่าจะต้องตามมาซึ่ง Tools หรือเครื่องมือสุดทันสมัยที่ช่วยทุ่นแรงและย่นระยะเวลาในการศึกษาข้อมูล, ทำความรู้จักกลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้เพื่อให้นักการตลาดออนไลน์มือใหม่หรือเจ้าของแบรนด์สามารถใช้เครื่องทุ่นแรงเหล่านี้ในการเข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ตามมาซึ่งแผนการตลาดที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการได้อย่างตรงจุดอีกเช่นกัน
เป็นเรื่องใกล้ตัวสามารถลงมือทำได้ในทันที
ว่ากันว่า Online Marketing นั้นเป็นอะไรที่อยู่ใกล้ตัวเราทุกคน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะไหนก็ตามแต่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของแบรนด์, เจ้าของธุรกิจ, นักการตลาด ตลอดไปจนถึงผู้บริโภคเองก็ตามแต่ การตลาดแบบออนไลน์คือทุกสิ่งที่เราจะต้องพบเจอในทุกๆ วันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพียงแค่หยิบสมาร์ตโฟนใกล้มือขึ้นมา สไลด์เปิดหน้าจอ เข้าสู่แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียก็เปรียบเสมือนเป็นการเปิดประตูเข้าสู่โลกของ Online Marketing แล้วโดยที่คุณอาจจะรู้หรือไม่รู้ตัวก็ตามแต่
สื่อสารกับผู้ชมได้ครั้งละจำนวนมาก
เมื่อใช้ Tools หรือเครื่องมือในการทำ Online Marketing เพื่อให้รู้จักและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการแล้ว ในลำดับถัดไปนักการตลาดหรือเจ้าของแบรนด์อาจจะวางแผนในการเผยแพร่หรือผลิตสื่อออนไลน์ปล่อยออกไปสัก 1 ชิ้นบนโลกโซเชียลมีเดีย จุดประสงค์ตั้งต้นคืออาจจะเพื่อเป็นการโปรโมทหรือสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ ข้อดีของการเลือกทำ Online Marketing นั่นก็คือสื่อที่แบรนด์ส่งออกไปนั้นคือการส่งสารหรือพูดคุยกับกลุ่มผู้ชมเป็นจำนวนมากๆ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างจำนวนตัวเลขของการเข้าถึงของสื่อออนไลน์ที่สร้างขึ้นกับเป้าหมายคือการทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักแล้วล่ะก็ แผนการโปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์คือคำตอบเดียวที่ดูเหมือนจะเหมาะสมสุดๆ ท่ามกลางยุค Digital 5.0 แล้วล่ะ
ช่วยทำให้ตัวเลขยอดขายใกล้เคียงความจริง
นอกจากจุดประสงค์ตั้งต้นคือความต้องการที่จะโปรโมทหรือสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์แล้ว เมื่อแบรนด์เดินทางมาถึงจุดหนึ่งก็อาจจะค้นพบว่าเป้าหมายถัดไปของการทำ Online Marketing อาจจะไม่ใช่เพื่อเป็นการสร้างชื่อเสียงหรือโปรโมทเพียงอย่างเดียว แต่ควรจะต้องเป็นอะไรที่สามารถแปลงกลับมาเป็นรายได้หรือยอดขายด้วย หรืออาจจะเป็นที่คุ้นเคยกันภายใต้คำว่า Return of Investment (ROI) จึงจะเรียกได้ว่าแผนการตลาดออนไลน์นั้นเป็นแผนที่สมบูรณ์แบบและประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง
หมายเหตุ – บทความนี้เป็น Advertorial