Lenovo ได้เผยการเปลี่ยนแปลงแผนธุรกิจและกลยุทธ์ใหม่ในปีนี้เพื่อให้เข้ากับตลาดในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุปกรณ์และระบบอีโคซิสเต็มโดยคำนึงถึงผู้ใช้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นๅ SmartPhone, Tablet, PC, เซอร์เวอร์ รวมไปถึงซอฟท์แวร์และการบริการระบบ Cloud

Lenovo-Tech-World-recap

แนวทางของเลอโนโวในปี 2015
ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของ Lenovo คือการเพิ่มเงินลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ เพื่อมุ่งหน้าเป็นผู้นำในทุกลุ่มธุรกิจ โดยการลงทุนหลักมีดังต่อไปนี้:
• รักษาและสร้างความสัมพันธ์กับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ
• ขยายช่องทางการค้าปลีก
• เพิ่มประสิทธิภาพให้กับบริการหลังการขายเพื่อความสบายใจของลูกค้า
• เสริมสร้างนวัตกรรมพิเศษเพื่อให้ตรงกับความต้องการของคนไทย

ตัวเลขจากไอดีซีทำให้เห็นว่าความพยายามของ Lenovo นั้นแสดงออกมาให้เห็นผ่านการเติบโตในไตรมาสแรกของปี นอกจากจะเป็นผู้นำในภาคธุรกิจ SMB ที่มีส่วนแบ่ง 18.5% แล้ว Lenovo ยังโตขึ้นในทุกภาคธุรกิจ โดยมีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 25 จุด พรีเมี่ยม-ทู-มาร์เก็ตมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเป็นอันดับสองในประเทศไทย Lenovo ยังย้ำรากฐานในประเทศไทยและมองเห็นโอกาสทางการตลาดผ่านเทรนด์ความคล่องตัว, การบริการ และแอพพลิเคชั่นอยู่เสมอ Lenovo คาดว่าจะโตขึ้น 10.6% ในตลาดประเทศไทยในปีนี้1

รายงานทางการเงินของเลอโนโวใน Q4
ในภาพของตลาดโลก ผลประกอบการมีอัตราการเติบโตช้าระหว่างไตรมาส เนื่องด้วยผลกระทบจากวิกฤติค่าเงิน โดยทำรายได้ 11.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ สูงขึ้น 21% จากปีที่แล้ว สืบเนื่องจากการปฏิบัติงานอันยอดเยี่ยมของ Lenovo ส่งผลให้ผลประกอบการในไตรมาสนี้สูงกว่าครั้งที่แล้วด้วยรายได้มากถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง 63% ของรายได้ทั้งหมดมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์, 25% มาจากมือถือ และ 9% ส่วนของบริษัท แตกต่างจากปีที่แล้วที่รายได้รวม 83% มาจากส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีส่วนแบ่งทางตลาดของคอมพิวเตอร์สูง ซึ่ง Lenovo ได้รับกรรมสิทธิ์การซื้อขายจากส่วนแบ่งทางกาครตลาดถึง 11.7 พีทีเอส ในไตรมาสนั้น ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในสี่ประเทศที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์สูงถึงสองเท่า และใน FY14/15 ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีตลาดการส่งออกสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์และ Tablet สูงที่สุด

ภาพรวมสำหรับประเทศไทย
ในปีที่จะมาถึงนี้ Lenovo มีความมั่นใจว่าอุตสาหกรรมเช่น การธนาคาร, การผลิต, เฮลท์แคร์ และการศึกษาจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย นี่จึงเป็นโอกาสให้ผู้นำด้านเทคโนโลยีแสดงนวัตกรรมทางด้านไอที (PC, Tablet, SmartPhone, Server และ Software) Lenovo จะเดินหน้าขยายช่องทางการขายและรักษา รวมไปถึงเสริมสร้างความสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมสำหรับโอกาสใหม่ๆให้กับพวกเขากับพาร์ทเนอร์ทั่วประเทศ ทุกวันนี้นวัตกรรมถือเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ Lenovo จึงต้องการจะพัฒนาตัวเองเพื่อความสมบูรณ์แบบ โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่เพื่อให้ตรงกับความต้องการของคนไทย