Adobe เปิดตัวโครงการนวัตกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อนภายใต้ชื่อ The Hidden Treasures of Creativity ซึ่งเป็นการจำลองแบบพู่กันอายุกว่า 100 ปีของ เอ็ดเวิร์ด มุงค์ (Edvard Munch) ในรูปแบบดิจิตอล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่จิตรกรรุ่นใหม่ ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างพิพิธภัณฑ์ Munch Museum ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ และไคล์ ที. เว็บสเตอร์ (Kyle T. Webster) ผู้ชนะที่ได้รับรางวัล Photoshop brush maker อะโดบีได้ทำการจำลองแบบพู่กันดั้งเดิม 7 อันของมุงค์ในรูปแบบหัวแปรงดิจิตอล และสามรถใช้งานผ่าน Creative Cloud สำหรับผู้ใช้งาน Photoshop และ Sketch ทั่วโลก

feature_spacer

ภายใต้การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์งานศิลปะของพิพิธภัณฑ์ Munch Museum พู่กันของมุงค์ได้ถูกถ่ายภาพในรูปแบบ 360 องศา โดยใช้กล้องที่มีความละเอียดสูง ซึ่งบันทึกทุกมุมมองและรายละเอียดทั้งหมดสำหรับการสร้างสรรค์ชิ้นงาน 3 มิติที่ตรงตามต้นฉบับ ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิเคราะห์สไตล์การวาดภาพและฝีแปรงของมุงค์อย่างละเอียด และรวมข้อมูลวิเคราะห์ดังกล่าวเข้ากับข้อมูลลักษณะของพู่กันที่ใช้ รวมถึงคุณสมบัติทางกายภาพ เช่น ความยืดหยุ่น และชนิดของขนพู่กัน

จากนั้น กระบวนการแปลงข้อมูลและภาพสแกนไปสู่พู่กันในโปรแกรม Photoshop ถูกดำเนินการโดย ไคล์ ที. เว็บสเตอร์ ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับพู่กันของ Photoshop มากที่สุดในโลก ด้วยการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ ไคล์สามารถบันทึกรูปทรงและลักษณะที่แน่ชัดของพู่กันแต่ละอัน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดสำหรับใช้งานใน Photoshop และ Sketch ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายไซม่อน มอร์ริส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดแคมเปญของ Adobe กล่าวว่า “มีผลงานศิลปะบางชิ้นที่เราทุกคนรู้จักและชื่นชอบ ผลงานเหล่านี้มีความยั่งยืนเหนือกาลเวลา สร้างแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลต่อครีเอทีฟรุ่นใหม่และสังคมโดยรวม แต่เราแทบไม่เคยนึกถึงเครื่องมือที่ถูกใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกเหล่านั้น”

Munch-Brushes-Gallery

“The Hidden Treasures of Creativity เกี่ยวข้องกับการค้นหาเครื่องมือที่ถูกลืมของจิตรกรระดับปรมาจารย์ และนำเสนอเครื่องมือดังกล่าวให้แก่ศิลปินรุ่นใหม่ สถาบันต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Met ในนิวยอร์ก และพิพิธภัณฑ์ Rijksmuseum ในอัมสเตอร์ดัม ได้จัดทำคอลเลกชั่นผลงานศิลปะในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้สาธารณชนได้ชื่นชมงานศิลป์ระดับคลาสสิก แคมเปญของเราในครั้งนี้เป็นการต่อขยายโครงการริเริ่มดังกล่าว โดยเปิดโอกาสให้ศิลปินในปัจจุบันได้ศึกษาและอนุรักษ์พู่กันของจิตรกรชื่อดัง และใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของตนเอง”

นอกจากนี้ Adobe เตรียมจัดการประกวดระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน ถึง 14 กรกฎาคม เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งาน Photoshop และ Sketch หันมาใช้พู่กันชนิดพิเศษนี้ในการสร้างสรรค์ผลงานในแบบฉบับของตนเองตามแบบภาพวาด ‘The Scream’ ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของมุงค์ ทั้งนี้ เอ็ดเวิร์ด มุงค์ ได้วาดภาพดังกล่าวในรูปแบบที่แตกต่างกัน 4 แบบ ใน 80 ปีต่อมา อะโดบีเชิญชวนให้ศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกร่วมรังสรรค์ภาพวาด ‘The Scream’ ภาพที่ 5

ผู้เข้าร่วมการประกวดสามารถจัดส่งผลงานได้ด้วยการอัพโหลดไฟล์ไปที่ Behance พร้อมติดแฮชแท็ก #MunchContest โดยผลงานที่ได้รับเลือกจะถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ Munch Museum ที่กรุงออสโล และกลายเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชั่นพิเศษบน Behance นอกจากนี้ ผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลเงินสด 6,000 ยูโร และค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้าร่วมงาน Adobe MAX ซึ่งจะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2560 เกณฑ์ที่คณะกรรมการใช้ในการพิจารณาตัดสิน ได้แก่ ความแปลกใหม่ ความประณีต และความคิดสร้างสรรค์ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดพู่กันได้ทางออนไลน์ พร้อมข้อมูลคำแนะนำที่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ และจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดในวันที่ 28 กรกฎาคม 2560

แคมเปญ The Hidden Treasures of Creativity ดำเนินการโดยเอเจนซี่ด้านครีเอทีฟ Abby Priest ภายใต้ความร่วมมือกับ Adobe